จีนให้รางวัลนำจับลักลอบขนคนติดโควิดจากฮ่องกง

จีนให้รางวัลนำจับลักลอบขนคนติดโควิดจากฮ่องกง

หลายเมืองทางภาคใต้ของจีนเสนอเงินสดหลายหมื่นดอลลาร์เป็นค่าหัวนำจับแก๊งลักลอบนำคนติดโควิดจากฮ่องกงข้ามมาแผ่นดินใหญ่

ตามที่รัฐบาลปักกิ่งใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวด ควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อให้ต่ำได้ด้วยการปิดพรมแดน ล็อกดาวน์อย่างมีเป้าหมายและกักตัวนาน คนที่เดินทางมาจากฮ่องกงที่ตอนนี้โควิดปะทุขึ้นอย่างรุนแรงโดยปกติแล้วต้องกักตัวหลายสัปดาห์ แต่เมื่อวันจันทร์ (14 ก.พ.) พบผู้ติดเชื้อโควิด 4 คน ลักลอบข้ามจากฮ่องกงเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว ตำรวจเมืองฮุ่ยโจวของจีน ที่ตั้งอยู่ไม่ห่างจากชายแดนจึงประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ก.พ.) ขอให้ประชาชนรวมพลังต่อต้านเครือข่ายนำคนลักลอบเข้าเมืองแล้วนำโควิดเข้ามาด้วย

“ผู้ที่รายงานเบาะแสการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือเป็นอาชญากรรมจะได้รับรางวัลมากถึง 200,000 หยวน (31,570 ดอลลาร์)” แตกต่างกันไปตามกิจกรรมที่รายงาน เมืองอื่นๆ อีกอย่างน้อยห้าเมืองก็ประกาศแบบเดียวกันเมืองหนึ่งบอกว่า มอบรางวัลนำจับให้แล้ว 10,000 หยวนหลังประกาศข่าวออกไปไม่ถึงหนึ่งวัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สัปดาห์นี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สองคนในมณฑลหูหนานทางภาคกลางของประเทศ ตำรวจท้องที่บอกว่า ข้ามมาจากฮ่องกงมายังเมืองชายฝั่งของจีนด้วยวิธีผิดกฎหมาย แล้วขึ้นรถที่จอดคอยอยู่พร้อมโทรศัพท์มือถือเข้ามาในจีน ขณะนี้กำลังถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงสาธารณะสอบปากคำอีกสองคนถูกตรวจพบในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน เมื่อวันอังคาร (15 ก.พ.) หลังเข้ามาในแผ่นดินใหญ่หนึ่งวันก่อนหน้านั้น

สื่อฮ่องกงรายงานว่า ช่วงไม่กี่วันนี้มีการลักลอบนำ 15 คนเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านเมืองหนึ่งในมณฑลกวางตุ้ง

ส่วนสถานการณ์ในฮ่องกงขณะนี้โรงพยาบาลล้นขณะที่ทางการต่อสู้กับคลื่นโอมิครอน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเรียกร้องให้ฮ่องกงใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นคุมการระบาดให้อยู่