ตำรวจนิวซีแลนด์ไม่ยอมรื้อค่ายผู้ประท้วงต้านวัคซีน

ตำรวจนิวซีแลนด์ไม่ยอมรื้อค่ายผู้ประท้วงต้านวัคซีน

ตำรวจนิวซีแลนด์ปฏิเสธรื้อค่ายผู้ประท้วงต้านวัคซีนที่รอบรัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน ระบุไม่อยากยั่วยุให้เกิดความรุนแรง

หลังจากตำรวจนิวซีแลนด์พยายามยึดพื้นที่สนามรอบรัฐสภาคืนจากผู้ประท้วงต้านวัคซีนจนกลายเป็นเหตุรุนแรงเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน มีผู้ถูกจับกุม 120 คน ตำรวจก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผู้ประท้วงอีก นายแอนดรูว์ โคสเตอร์ ผู้บังคับการตำรวจยอมรับว่า ประชาชนและเจ้าของธุรกิจในกรุงเวลลิงตันไม่พอใจมากขึ้นทุกขณะ เนื่องจากยานพาหนะที่ใช้ประท้วงปิดเส้นทางจราจรบนถนนหลายสายมา 11 วันแล้วแต่เขายืนกรานว่า การเจรจากับแกนนำการประท้วงได้ผลดี แม้จำนวนคนที่รวมตัวกันนอกสภายังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“การบีบบังคับของตำรวจเสี่ยงทำให้ประชาชนบาดเจ็บ คนจะมาร่วมมากขึ้น การประท้วงที่ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความสงบจะกลายเป็นความรุนแรง ตามการประเมินของเราหนทางเดียวที่ปลอดภัย ณ จุดนี้คือ เดินหน้าป้องกันไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย” ผู้บังคับการตำรวจ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงในนิวซีแลนด์ได้แรงบันดาลใจจาก “ขบวนเสรีภาพ” ของแคนาดา นำรถยนต์ รถบรรทุก รถบ้านมาปิดถนนตั้งแต่เมื่อต้นสัปดาห์ก่อน จากนั้นตั้งค่ายพักที่สนามหญ้ารัฐสภา ตั้งเต็นท์ เพิงพัก สุขาเคลื่อนที่ จุดแจกอาหาร และศูนย์ดูแลเด็ก

เว็บไซต์ข่าวใหญ่สุดของนิวซีแลนด์ ระบุว่า ดูเหมือนตำรวจลดการควบคุมบริเวณรัฐสภาลง เนื่องจากผู้ประท้วงมีทีมงานรักษาความปลอดภัยคอยดูแลไม่ให้ตำรวจเข้าถึงพื้นที่ ด้านนายคอสเตอร์ ระบุว่า ในค่ายมีประชาชนราว 800 คน รถขวางถนนกว่า 450 คัน คาดว่าจำนวนผู้ชุมนุมจะเพิ่มขึ้นช่วงสุดสัปดาห์

ตำรวจเคยขู่ว่าจะให้ทหารมาลากรถออกไปในสัปดาห์นี้ แต่สุดท้ายต้องถอยเมื่อผู้ประท้วงประกาศผ่านโซเชียลมีเดียเรียกให้คนมาเติมม็อบ

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์