‘เนเธอร์แลนด์’กลับไปใช้ชีวิตปกติก เลิกมาตรการคุมโควิด

‘เนเธอร์แลนด์’กลับไปใช้ชีวิตปกติก เลิกมาตรการคุมโควิด

เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศล่าสุดของยุโรปที่พยายามกลับไปใช้ชีวิตปกติ เตรียมยกเลิกข้อจำกัดคุมโควิดเกือบทั้งหมด แม้การติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนยังสูง

นายเอิร์นสต์ คุยเปอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ แถลงเมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.บาร์ ร้านอาหาร และไนท์คลับจะกลับมาเปิดบริการในช่วงเวลาเหมือนก่อนโควิด-19 ระบาดโดยไม่ต้องใช้ใบรับรองสุขภาพอีกต่อไป ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 ก.พ. บาร์และไนท์คลับเปิดได้ถึง 1.00 น. พอถึงศุกร์ที่ 25 ก.พ. เปิดได้เหมือนเดิม

นอกจากนี้ยังไม่บังคับเว้นระยะและสวมหน้ากากในพื้นที่ส่วนใหญ่ สวมเฉพาะตอนขึ้นรถสาธารณะและในสนามบิน คนติดโควิดลดเวลากักตัวเหลือ 5 วัน ส่วนการจำกัดจำนวนคนมาหาที่บ้านยกเลิกทันที การทำงานที่บ้านแนะนำให้ทำเพียงครึ่งสัปดาห์ แต่งานใหญ่ที่มีคนร่วมมากกว่า 500 คนต้องตรวจโควิด

คำสั่งห้ามเดินทางสำหรับประเทศนอกอียูหลายประเทศจะถูกยกเลิกด้วย แต่นักเดินทางจากชาติอียูยังต้องแสดงใบรับรองฉีดวัคซีนแล้วหรือมีผลตรวจโควิดเป็นลบ

“ประเทศจะเปิดอีกครั้ง” รมว.สธ.ย้ำพร้อมเตือนว่า แม้การระบาดในเนเธอร์แลนด์ดูเหมือนผ่านจุดสูงสุดมาแล้วแต่ยังไม่จบ “เราอาจโลกสวยได้แต่ก็ต้องอยู่กับความจริงด้วย”

เมื่อเดือน ธ.ค. เนเธอร์แลนด์ออกมาตรการบางอย่างที่เข้มงวดสุดในยุโรป เพื่อควบคุมการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่พุ่งขึ้น แต่ค่อยๆ ลดมาตรการลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้เนเธอร์แลนด์ยกเลิกข้อจำกัดส่วนใหญ่เช่นเดียวกับเดนมาร์กและนอร์เวย์

สัปดาห์ก่อนเนเธอร์แลนด์ที่มีประชากร 17 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มหาศาล 482,695 คน แต่ตัวเลขลดลง 22% จากสัปดาห์ก่อนหน้า จำนวนผู้เสียชีวิต 78 คน อยู่ในห้องไอซียู 88 คน

สำหรับรมว.สธ.รายนี้เข้ามาร่วมรัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตต์ เมื่อเดือน ม.ค. และส่งสัญญาณอย่างรวดเร็วว่า เขาต้องการเริ่มให้สังคมกลับมาสู่ภาวะปกติ หลังจากเนเธอร์แลนด์เกิดจลาจลสองครั้งในปี 2564 จากความไม่พอใจข้อจำกัดคุมโควิด เมื่อเดือน พ.ย.เคยเกิดเหตุตำรวจยิงและผู้ประท้วงบาดเจ็บหลายคนในเมืองรอตเตอร์ดัม