“ดอน” กางโรดแมปส่งเสริมความร่วมมือไทย-ซาอุฯ

“ดอน” กางโรดแมปส่งเสริมความร่วมมือไทย-ซาอุฯ

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" ประชุมวางโรดแมปส่งเสริมความร่วมมือไทย - ซาอุดิอาระเบีย แบบรอบด้าน ทั้งการเมือง ศก.และสังคมวัฒนธรรม

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมติดตามผลการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมกับส่วนราชการและภาคเอกชนเพื่อติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ หลังการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี และร่วมกันกำหนดทิศทางและโรดแมปเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับซาอุดีอาระเบีย

ที่ประชุมฯ หารือแนวทางใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ 

  1. ด้านการเมืองและความมั่นคง
  2. ด้านเศรษฐกิจ
  3. ด้านสังคมและวัฒนธรรม

ซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำโร้ดแมปเพื่อให้ความร่วมมือทวิภาคีไทย - ซาอุดีอาระเบีย เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนของทั้งสองประเทศ

 

“ดอน” กางโรดแมปส่งเสริมความร่วมมือไทย-ซาอุฯ

 

ที่ประชุมฯ จะผลักดันความร่วมมือด้านข่าวกรอง การทหาร การต่อต้านการก่อการร้าย และการต่อต้านแนวคิดสุดโต่ง ส่วนด้านเศรษฐกิจ ที่ประชุมฯ จะส่งเสริมความร่วมมือในสาขาการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและการบริการ แรงงาน และจะเชิญชวนให้กลุ่มธุรกิจซาอุดีอาระเบียเข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นต้น และในด้านสังคมและวัฒนธรรม ที่ประชุมฯ จะส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การศึกษาระหว่างกัน

กระทรวงการต่างประเทศจะประมวลข้อคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งกลไกเพื่อขับเคลื่อนและจัดทำโรดแมปเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย ให้ดำเนินไปอย่างมีแนวทางที่ชัดเจนตามวิสัยทัศน์ของผู้นำทั้งสองประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อจัดให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทย เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้