ออสเตรเลียเห็นชอบประชาชนต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 3 เข็ม

ออสเตรเลียเห็นชอบประชาชนต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 3 เข็ม

ครม.ออสเตรเลีย เห็นชอบแนวทางการฉีดวัคซีนใหม่ต้องฉีดเข็มกระตุ้นด้วยจึงจะถือว่าฉีดครบโดส แต่นักเดินทางต่างชาติฉีดแค่ 2 เข็มก็เข้าประเทศได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี (10 ก.พ.65) คณะรัฐมนตรีออสเตรเลียรับรองคู่มือฉบับปรับปรุงจากกลุ่มที่ปรึกษาด้านวัคซีน จัดให้การฉีดวัคซีนครบโดสต้องรวมเข็มกระตุ้นด้วยนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวว่า คนที่ไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้นภายในหกเดือนหลังจากฉีดเข็มสองให้ถือว่า “พ้นกำหนด”

ทางการออสเตรเลียเคยบังคับฉีดวัคซีนเฉพาะบุคลากรด่านหน้าบางคน แต่ธุรกิจเอกชนหลายแห่ง เช่น บริษัทใหญ่ ร้านอาหาร ร้านค้าปลีกกำหนดให้ต้องฉีดวัคซีนแล้วจึงเข้าพื้นที่ได้ 

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ประชากรอายุ 16 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนแล้ว 94% เข็มกระตุ้นฉีดไปเกือบ 10 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม นักเดินทางต่างชาติกำหนดไว้ที่สองโดสเท่านั้น โดยออสเตรเลียจะเปิดประเทศอีกครั้งในวันที่ 21 ก.พ.นี้ หลังจากปิดประเทศมาสองปีเพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 ขณะนี้กำลังเร่งรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอนเหมือนกับนานาประเทศ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อเที่ยงวันเกือบ 26,000 คน ลดลงจากราว 30,000 คนเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ก.พ.65) รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ยังรอรายงาน ส่วนผู้เสียชีวิตรายใหม่ 48 คน จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลยังอยู่ในขาลง ตัวเลขล่าสุดเข้าโรงพยาบาลเกือบ 3,300 คน ต่ำสุดในรอบกว่าหนึ่งเดือน

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์