“โคแวกซ์” ตัดงบวัคซีนโควิดเกาหลีเหนือ หลังปัดรับตลอด

“โคแวกซ์” ตัดงบวัคซีนโควิดเกาหลีเหนือ หลังปัดรับตลอด

โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ได้ปรับลดยอดการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ที่จะส่งช่วยเหลือกับเกาหลีเหนือ เนื่องจากโสมแดงยังไม่เตรียมความพร้อมเพื่อรับวัคซีนบริจาคใดๆ

เว็บไซต์ยูนิเซฟ ระบุว่า จำนวนวัคซีนโควิด-19 ที่จัดสรรให้กับเกาหลีเหนือขณะนี้อยู่ที่ 1.54 ล้านโดส ลดลงจากเดิมสูงสุด 8.11 ล้านในปีที่แล้ว 

โฆษกองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนกาวี (Gavi) ซึ่งร่วมโครงการดังกล่าว กล่าวว่า  โคแวกซ์กำลังปรับแผนการจัดสรรวัคซีนตามความต้องการวัคซีนโควิด-19 ดังนั้นการจำนวนวัคซีนที่เตรียมส่งให้กับเกาหลีเหนือจะไม่มีสมทบจากยอดเดิม 

"แผนการจัดสรรวัคซีนให้กับประเทศต่างๆ พิจารณาตามเทคนิคด้านสาธารณสุขที่มุ่งให้เกิดสร้างภูมิคุ้มกันในปี 2565" โฆษกกาวี กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์  

อย่างไรก็ตาม ไม่พบรายงานว่าเกาหลีเหนือนำเข้าวัคซีนโควิด-19 แม้ว่าในรายงานสื่อจะแนะนำว่า อย่างน้อยเจ้าหน้าที่ดูแลชายแดนควรได้รับวัคซีน 

ในปีที่แล้ว เกาหลีเหนือปฏิเสธรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่โคแวกซ์จัดสรรให้ เนื่องเกาหลีเหนือกังวลผลข้างเคียงของวัคซีนที่ยังไม่มีรายงานผลศึกษายืนยันในขณะนั้น

มีรายงานของยูนิเซฟเมื่อปีที่แล้ว ระบุว่า รัฐบาลเปียงยางยังปัดรับข้อเสนอจีน จะจัดส่งวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 3 ล้านโดสของซิโนแวคไบโอเทคของจีนด้วย 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์