สหรัฐเรียกร้องเกาหลีเหนือสนใจทุกข์สุขประชาชน

สหรัฐเรียกร้องเกาหลีเหนือสนใจทุกข์สุขประชาชน

นางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้เกาหลีเหนือเลิกให้ทุนสนับสนุนโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ แล้วหันมาให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศแทน

นางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) โดยเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเลิกให้ทุนสนับสนุนโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ แล้วหันมาให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศแทน

ขณะเดียวกัน รัสเซียนำเรื่องการคว่ำบาตรดังกล่าวเข้าที่ประชุมยูเอ็นเอสซีในฐานะประธานประจำเดือนก.พ. โดยรัสเซียและจีนกล่าวโทษการคว่ำบาตรดังกล่าวว่าทำให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเกาหลีเหนือเลวร้ายลงไปอีก

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จีนและรัสเซียผลักดันให้ยูเอ็นเอสซี ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือด้วยการรื้อฟื้นความพยายามเมื่อปี 2562 เพื่อยกระดับชีวิตของประชาชนในเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเพียงเล็กน้อย จีนและรัสเซียจึงไม่ได้หยิบยกขึ้นมาลงมติ

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอรายงานลับของยูเอ็นเป็นบางส่วน ซึ่งระบุว่า สถานการณ์ของประชาชนในเกาหลีเหนือนั้น "ยังคงเลวร้ายลงต่อเนื่อง" โดยอาจมีสาเหตุหลักมาจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ของเกาหลีเหนือ