ภริยาผู้นำโสมแดงออกสื่อพร้อมอาหญิงผู้ทรงอิทธิพล

ภริยาผู้นำโสมแดงออกสื่อพร้อมอาหญิงผู้ทรงอิทธิพล

ภริยา'คิม จองอึน'ผู้นำเกาหลีเหนือออกสื่อพร้อมอาหญิงผู้ทรงอิทธิพล หลังจากครอบครัวคิมเก็บตัวเงียบช่วงโควิด-19 ระบาด

สถานีโทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือรายงานข่าว รี ซอลจู ภริยาคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และคิม คยองฮุย อาหญิงของผู้นำคิมร่วมชมการแสดงที่โรงละครแมนซูแดอาร์ตในกรุงเปียงยาง เฉลิมฉลองวันปีใหม่ทางจันทรคติ

 ข่าวโทรทัศน์เผยแพร่ภาพรี ในชุดฮันบกสีแดง-ดำ พูดคุยยิ้มแย้มกับคิมระหว่างการแสดง ทั้งคู่ขึ้นเวทีเพื่อจับมือและถ่ายรูปกับเหล่าศิลปินด้วย

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการรายงาน“เมื่อคิม จองอึน ปรากฏตัวในโรงละครพร้อมรี ซอลจู ภริยา ขณะดนตรีบรรเลงเพลงต้อนรับ ผู้ชมต่างส่งเสียงไชโย!”

ภริยาผู้นำโสมแดงออกสื่อพร้อมอาหญิงผู้ทรงอิทธิพล

ทั้งนี้ รีออกงานครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 9 ก.ย. โดยเธอกับสามีไปเยือนวังสุริยะคึมซูซัน ที่บรรจุร่างคิม อิลซุง และคิม จองอิล ปู่และบิดาผู้ล่วงลับเนื่องในโอกาสก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ

ไม่เพียงเท่านั้นคลิปข่าวยังเป็นเครื่องยืนยันว่า คิม คยองฮุย อาของผู้นำคิม อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานไปร่วมงานนี้ด้วยโดยนั่งติดกับรี

ตอนที่คิมครองอำนาจช่วงปีแรกๆ คิม คยองฮุยถือเป็นบุคคลสำคัญ แต่หายหน้าจากสื่อหลังคิมสั่งประหารชีวิตจาง ซองแต็ก สามีผู้ทรงอำนาจของเธอ ในข้อหากบฏเมื่อปี 2556 ก่อนจะกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งแบบไม่มีใครคาดคิดในหกปีต่อมา

หน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (เอ็นไอเอส) เผยในปี 2562 ว่า คิม คยองฮุยออกไปรักษาอาการป่วยนอกกรุงเปียงยาง

สำหรับรีนั้นเป็นที่สนใจของนานาชาติเนื่องจากมักออกงานคู่สามีเสมอ ไม่ว่าจะเป็นงานสังคม ธุรกิจ หรือแม้แต่กิจกรรมทางทหาร ตรงข้ามกับคิม จองอิล บิดาคิม จองอึนที่ไม่ค่อยออกงานร่วมกับภรรยาคนใด ต่อมารีหายหน้าไปจากสื่อรัฐนานกว่าหนึ่งปี ก่อนจะร่วมงานคอนเสิร์ตเมื่อเดือน ก.พ.2564 ทำให้เกิดการคาดการณ์กันมากถึงสุขภาพของเธอและว่ารีอาจตั้งครรภ์

ด้านเอ็นไอเอสแจ้งกับสภาผู้แทนราษฎร ดูเหมือนว่ารีไม่ทำกิจกรรมนอกบ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังเล่นกับลูกๆ อย่างมีความสุขเอ็นไอเอสเชื่อว่า คิมและรีมีลูกสามคน แต่สาธารณชนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับลูกๆ น้อยมาก

ส่วนโควิด-19 เกาหลีเหนือไม่ยืนยันว่ามีการระบาด แต่ปิดพรมแดนและใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด เช่น จำกัดการเดินทาง