"ญี่ปุ่น" จัดหา LNG ช่วยยุโรป หากรัสเซียระงับส่งก๊าซต่อรอวิกฤติยูเครน

"ญี่ปุ่น" จัดหา LNG ช่วยยุโรป หากรัสเซียระงับส่งก๊าซต่อรอวิกฤติยูเครน

"รัฐบาลญี่ปุ่น" เตรียมจัดสรรก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) บางส่วนให้ยุโรป เนื่องจากเหตุตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก ในประเด็นยูเครนที่ปะทุขึ้น และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานในภูมิภาค

แหล่งข่าวเผยว่า ญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้นำเข้า LNG รายใหญ่จะจัดหาก๊าซให้ได้เพียงต่อความต้องการใช้งานในประเทศ ก่อนที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศในยุโรป ซึ่งอาจเผชิญปัญหาอุปทานก๊าซหยุดชะงัก หากรัสเซียบุกยูเครน โดยรัฐบาลอาจขอความร่วมมือจากบริษัทญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจก๊าซ LNG ให้ช่วยเหลือในเรื่องนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยุโรปนำเข้าก๊าซ LNG จากรัสเซียราว 40% โดยสหรัฐได้ขอให้ญี่ปุ่นขยายความช่วยเหลือด้านพลังงานเพื่อให้ยุโรปมีปริมาณพลังงานที่เพียงพอในช่วงฤดูหนาวนี้

สหรัฐได้เตือนรัสเซียว่าอาจถูกคว่ำบาตรหากบุกยูเครน ขณะที่หลายฝ่ายกังวลมากขึ้นว่า รัสเซียอาจจำกัดปริมาณการส่งออกก๊าซ LNG ไปยังยุโรปอย่างมีนัยสำคัญเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

ส่วนในที่ประชุมสภาพลังงานที่กรุงวอชิงตันเมื่อต้นสัปดาห์ สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ยืนยันในคำมั่นที่จะแก้ไขความเสี่ยงด้านอุปทานพลังงาน

นายโจเซป บอเรลล์ ประธานฝ่ายนโยบายต่างประเทศของ EU พูดในที่ประชุมว่า รัสเซียจะไม่ลังเลที่จะใช้การจัดหาพลังงานให้ยุโรปมาเป็นเครื่องมือต่อรองเพื่อผลประโยชน์ทางภูมิศาสตร์ ในช่วงที่ราคาพลังงานทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

ทางด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐตั้งข้อสังเกตว่า รัฐวิสาหกิจของรัสเซียกำลังระงับการส่งก๊าซธรรมชาติ โดยรัฐบาลสหรัฐกำลังหารือกับรัฐบาลอื่น ๆ และผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่ทั่วโลกเพื่อจัดหาพลังงานให้ครอบคลุมทั่วยุโรป รวมถึงยูเครน