“ปธน.ไบเดน” ขู่ปิดท่อส่งก๊าซ “นอร์ด สตรีม 2” หากรัสเซียบุกตียูเครน

“ปธน.ไบเดน” ขู่ปิดท่อส่งก๊าซ “นอร์ด สตรีม 2” หากรัสเซียบุกตียูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ กล่าวเตือนในวันจันทร์ (7 ก.พ.) ว่า หากรัสเซียบุกโจมตียูเครน จะไม่มีท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2 (Nord Stream 2) อีกต่อไป แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเขาจะดำเนินการเช่นไร เพื่อยับยั้งการใช้ท่อส่งก๊าซดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยถ้อยคำของปธน.ไบเดนระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์แห่งเยอรมนีว่า “หากรัสเซียบุกยูเครน โดยรถถังหรือกองกำลังทหารรุกล้ำเข้าสู่พรมแดนยูเครนอีกครั้ง ก็จะไม่มีนอร์ด สตรีม 2 อีกต่อไป เราจะยุติการใช้งานท่อส่งก๊าซดังกล่าว”

นอร์ด สตรีม 2 ซึ่งเป็นโครงการพลังงานที่สร้างความแตกแยกที่สุดในยุโรปเพราะหลายชาติหวั่นว่าจะทำให้รัสเซียมีอิทธิพลมากขึ้นในยุโรปนั้น ได้รับการออกแบบโดยบริษัทก๊าซพรอม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย เพื่อเพิ่มปริมาณการส่งก๊าซจากรัสเซียสู่เยอรมนีเป็น 2 เท่า โดยเลี่ยงการส่งผ่านเส้นทางดั้งเดิมอย่างประเทศยูเครน

นายกฯโชลซ์ระบุว่า สหรัฐและเยอรมนีมีแนวทางเดียวกันในประเด็นยูเครน, รัสเซีย และการคว่ำบาตร แต่ไม่ได้ยืนยันโดยตรงเกี่ยวกับแผนการที่เกี่ยวกับนอร์ด สตรีม 2 และไม่ได้เอ่ยชื่อท่อส่งก๊าซดังกล่าวในที่สาธารณชนตลอดการเดินทางเยือนสหรัฐของเขา

สหรัฐและเยอรมนีพยายามแสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันในการต่อต้านการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย โดยปธน.ไบเดนประกาศว่าทั้ง 2 ประเทศมี “แนวทางเดียวกัน” แม้เกิดคำถามเกี่ยวกับพันธสัญญาของเยอรมนีในการระงับใช้งานท่อส่งพลังงานที่สำคัญดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เยอรมนีได้สร้างความไม่พอใจให้กับยูเครนด้วยการส่งหมวกทหารจำนวน 5,000 ใบเพื่อช่วยป้องกันการโจมตีของรัสเซีย ซึ่งต่างจากสหรัฐและชาติตะวันตกอื่น ๆ ที่เสนออาวุธหนักให้กับยูเครน แม้กระทรวงกลาโหมเยอรมนีแถลงว่า การส่งอาวุธให้ยูเครนนั้นไม่มีประโยชน์ เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเร่งเจรจา เพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครน แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่เยอรมนีไม่ต้องการแสดงท่าทีต่อต้านรัสเซียมากนัก เพราะต้องพึ่งพาก๊าซที่ส่งผ่านท่อนอร์ด สตรีม 2