ตาลีบันปรับลุค! สั่งลูกน้องห้ามพกปืนเที่ยวสวนสนุก

ตาลีบันปรับลุค! สั่งลูกน้องห้ามพกปืนเที่ยวสวนสนุก

โฆษกตาลีบันแถลง ห้ามนักรบของกลุ่มพกปืนเข้าสวนสนุกอีกต่อไป เห็นได้ชัดว่าเป็นอีกหนึ่งความพยายามปรับภาพลักษณ์ของรัฐบาลใหม่

นายซาบิฮุลลาห์ มูจาฮิด หัวหน้าโฆษกตาลีบัน แถลงผ่านทวิตเตอร์ “มูจาฮิดีนแห่งเอมิเรตอิสลามไม่ได้รับอนุญาตให้พกอาวุธ แต่งเครื่องแบบและใช้รถทหารเข้าสวนสนุก พวกเขาต้องปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับของสวนสนุกทุกประการ”

ตาลีบันนั้นขึ้นชื่อเรื่องไม่ประนีประนอม ตอนเป็นรัฐบาลระหว่างปี 2539-2544 มักใช้ความรุนแรงปกครองอย่างเข้มงวด แต่เมื่อยึดอำนาจได้ในเดือน ส.ค. ก็พยายามนำเสนอภาพลักษณ์สายกลางมากขึ้นทั้งต่อชาวอัฟกันเองและในสายตาชาวโลก ขณะที่คณะรัฐมนตรีรักษาการกำลังเจอวิกฤติด้านมนุษยธรรม

ตอนที่ตาลีบันยึดอำนาจได้ในเดือน ส.ค.2564 เหล่านักรบที่หลายคนใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตสู้รบกับรัฐบาลอัฟกานิสถานที่สหรัฐหนุนหลังร่วม 20 ปีก็หลั่งไหลเข้าเที่ยวสวนสนุกในเมืองต่างๆ ที่นิยมไปกันมากที่สุดคือสวนสนุกใหญ่สุดแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล และสวนริมน้ำที่อ่างเก็บน้ำคาร์กา ชานกรุงด้านตะวันตก เหล่านักรบถือปืนไรเฟิลเข้าแถวรอเล่นม้าหมุนและนั่งเรือไวกิ้งร่วมกับประชาชนทั่วไปที่มองด้วยความหวาดระแวง

สำนักข่าวรอยเตอร์คุยกับนักรบตาลีบันพบว่า ส่วนใหญ่ไม่เคยเข้ามากรุงคาบูลเลย จนกระทั่งตาลีบันยึดเมืองได้ในวันที่ 15 ส.ค. หลายคนจึงอยากไปเที่ยวสวนสนุกก่อนต้องกลับไปปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศ