ฮ่องกงไฟเขียวร้านขาย‘แฮมสเตอร์’เปิดร้านต่อได้

ฮ่องกงไฟเขียวร้านขาย‘แฮมสเตอร์’เปิดร้านต่อได้

รัฐบาลฮ่องกงอนุญาตให้ร้านขายแฮมสเตอร์หลายสิบร้านที่ถูกปิดไปเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังทางการสั่งฆ่าสัตว์เลี้ยงครั้งใหญ่เพราะกลัวแพร่โควิด เปิดดำเนินการใหม่ได้ตั้งแต่วันนี้

ตามที่ทางการฮ่องกงตามรอยการระบาดของโควิดพบว่ามาจากคนงานแห่งหนึ่งในร้านค้าสัตว์เลี้ยงที่มีแฮมสเตอร์ติดโควิด 11 ตัว เป็นสัตว์ที่นำเข้าจากฮอลแลนด์ จึงสั่งฆ่าแฮมสเตอร์กว่า 2,200 ตัวสร้างความโกรธแค้นให้บรรดาคนรักสัตว์

ล่าสุด กระทรวงเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกงแถลงเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (29 ม.ค.) ว่า กระทรวงได้เก็บตัวอย่างสัตว์เลี้ยงทั้งแฮมสเตอร์ กระต่าย และคินคลิลลา 1,134 ตัวอย่าง ตรวจสอบแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 จึงอนุญาตให้ร้านขายสัตว์เลี้ยงเปิดดำเนินธุรกิจอีกครั้งตั้งแต่วันนี้ (30 ม.ค.) ยกเว้น 5 ร้าน รวมถึงร้านสัตว์เลี้ยง“Little Boss” ร้านต้นเรื่องยังปิดต่อไปเนื่องจากไม่ผ่านการทดสอบไวรัส

อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงยังห้ามนำเข้าแฮมสเตอร์ คนที่เพิ่งซื้อแฮมสเตอร์สัตว์เลี้ยงยอดนิยมในอพาร์ตเมนต์ ขอให้นำมาตรวจโควิด

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันศุกร์ (28 ม.ค.) รัฐบาลแถลงจะจ่ายเงินก้อนชดเชยให้ร้านค้าแฮมสเตอร์มากถึง 30,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

ทั้งนี้ ตอนที่รัฐบาลสั่งฆ่าแฮมสเตอร์แล้วถูกประชาชนหลายพันคนโวยวายพร้อมเสนอตัวรับเลี้ยงไว้เองโดยไม่สนคำเตือนรัฐบาลและผู้เชี่ยงชาญด้านโควิด ทางการฮ่องกงเรียกการกระทำนี้ว่า ไร้เหตุผล

งานวิจัยชิ้นหนึ่งของคณะนักวิจัยฮ่องกงตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์แลนเซ็ต แต่ยังไม่ได้ให้เพื่อนร่วมวงการทบทวน พบหลักฐานว่า แฮมสเตอร์เลี้ยงสามารถแพร่โควิด-19 ได้ และเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อจากสัตว์สู่มนุษย์ในฮ่องกง