EU อนุมัติยาเม็ดต้านโควิดไฟเซอร์ ให้กลุ่มเสี่ยงสูง

EU อนุมัติยาเม็ดต้านโควิดไฟเซอร์ ให้กลุ่มเสี่ยงสูง

องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) อนุมัติให้ใช้ยาต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์สำหรับรักษาผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยขั้นรุนแรง ขณะที่ยุโรปกำลังพยายามอย่างหนักในการรับมือไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

หากเป็นไปตามขั้นตอนปกติของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) การอนุมัติให้ใช้ยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ของไฟเซอร์แบบมีเงื่อนไขโดย EMA นั้น จะเป็นการเปิดทางให้สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) สามารถใช้ยาได้ หลัง EMA กำหนดแนวทางสำหรับการใช้รักษาฉุกเฉินเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยยังมีเพียงไม่กี่ประเทศที่ซื้อยาของไฟเซอร์ ได้แก่ อิตาลี เยอรมนี และเบลเยียม

ทางด้านนางสเตลลา คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสาธารณสุขของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU มีความคืบหน้าในการสรรหาวิธีการรักษาโควิด โดยระบุว่า การรักษาด้วยยาเป็นแนวทางที่สองรองจากการฉีดวัคซีน

ยาแพ็กซ์โลวิดเป็นยารับประทานชนิดแรกสำหรับการรักษาที่บ้านที่เรามี และมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากการเจ็บป่วยขั้นรุนแรงเนื่องจากโควิด-19” นางคีเรียคิเดสกล่าว

นอกจากนี้ EU ยังคงพิจารณาอนุมัติใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โคด้วยแต่ยังคงใช้เวลานานในการอนุมัติ เนื่องจากบริษัทได้ทบทวนข้อมูลการทดลองไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และให้เหตุผลว่ายามีประสิทธิภาพน้อยกว่าที่คิด