เอฟดีเอไฟเขียวใช้ยาแพ็กซ์โลวิดของไฟเซอร์รักษาโควิดได้

เอฟดีเอไฟเขียวใช้ยาแพ็กซ์โลวิดของไฟเซอร์รักษาโควิดได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ(เอฟดีเอ)อนุมัติให้ใช้ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid)ของบริษัทไฟเซอร์ รักษาโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปได้

 ทั้งนี้ ผลการทดลองทางคลินิกของไฟเซอร์ ระบุว่า ยาแพกซ์โลวิดมีประสิทธิภาพในการรักษาเกือบ 90% และช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงเกิดอาการร้ายแรงจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล รวมทั้งป้องกันการเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ ไฟเซอร์มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตยานี้ในปีหน้าจากเดิมที่ผลิตอยู่ 80 ล้านชุดเป็น 120 ล้านชุด และบริษัทพร้อมจัดส่งยาสูตรนี้ในสหรัฐได้ทันที โดยยาชุดนี้ของไฟเซอร์ประกอบด้วยยาสองตัว คือยาสูตรใหม่และยาสูตรเดิม คือ ริโทนาเวียร์ (ritonavir)

"อาเมช อดัลจา" นักวิชาการอาวุโสจากสถาบัน Johns Hopkins Institute for Health Security บอกว่า การอนุมัติยาแพกซ์โลวิดเป็นก้าวย่างสำคัญในการรับมือโรคโควิด-19 แต่ยานี้อาจขาดตลาดได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และผู้ป่วยควรได้รับการรักษาทันทีที่ได้รับการวินิจฉัย ขณะที่สหรัฐยังเผชิญความท้าทายในการตรวจหาเชื้อไวรัสอย่างทั่วถึงอยู่

การอนุมัติยานี้มีขึ้นขณะที่สหรัฐกำลังรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน