ฝรั่งเศสประณาม ‘รัฐประหาร’ บูร์กินาฟาโซ

ฝรั่งเศสประณาม ‘รัฐประหาร’ บูร์กินาฟาโซ

ประธานาธิบดีแอมานุแอล มาครง ของฝรั่งเศส ประณามทหารทำรัฐประหารในบูร์กินาฟาโซ หนึ่งวันหลังการยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่ประชาชนเลือกมาถึงสองครั้ง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ประธานาธิบดี แอมานุแอล มาครง ของฝรั่งเศส แถลงว่า ฝรั่งเศสชัดเจนตลอดมาตามข้อตกลงที่ทำไว้กับประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตกขอประณามการรัฐประหารของทหารในครั้งนี้

“คาโบเรได้รับเลือกตั้งมาจากการลงคะแนนในระบอบประชาธิปไตยโดยประชาชนของเขามาถึงสองครั้งการกระทำครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จล่าสุดในการรัฐประหารโดยทหารมาหลายครั้ง ซึ่งสร้างความกังวลอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่แอฟริกาตะวันตกควรให้ความสำคัญกับการต่อสู้การก่อการร้ายนิยมอิสลามเป็นอันดับแรก” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าว 

แถลงการณ์ดังกล่าวสอดรับกับประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตก มหาอำนาจตะวันตก และสหประชาชาติที่แถลงประณามการยึดอำนาจของทหารบูร์กินาฟาโซ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวประธานาธิบดีรอช มาร์ค คริสเตียน คาโบเร ไปก่อนหน้านี้

บูร์กินาฟาโซ อดีตอาณานิคมฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในห้าประเทศเขตซาเฮล หรือกึ่งกลางของแอฟริกาตะวันตกและเหนือ ที่ทหารฝรั่งเศสเข้ามาช่วยกองกำลังท้องถิ่นสู้กลุ่มติดอาวุธญิฮาด แม้ปีก่อนมาครงเคยประกาศแล้วว่าจะเริ่มลดกองกำลังฝรั่งเศสลง

ก่อนการยึดอำนาจเคยมีการขัดคำสั่งประธานาธิบดีพลเรือน อ้างว่าล้มเหลวสกัดกลุ่มติดอาวุธไม่ได้ ต่อมาในวันจันทร์ (24 ม.ค.65) ทหารนายหนึ่งประกาศระงับใช้รัฐธรรมนูญ ยุบสภาและรัฐบาล และปิดพรมแดน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์