“จีน” คัดกรองโควิดเข้มก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยง 4 มณฑล

“จีน” คัดกรองโควิดเข้มก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยง 4 มณฑล

ในพื้นที่ของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงจีน ได้เริ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันนี้ในหมู่ประชาชนกว่า 2 ล้านคนที่พักอาศัยอยู่ในเมืองหลวงเชื่อมโยง 4 มณฑลใหญ่ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสก่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจะเริ่มขึ้น

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยว่า เทศบาลกรุงปักกิ่งรายงานยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ จำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นวันที่เจ็ดติดต่อกันที่พบผู้ป่วยในประเทศ

NHC รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่่ 15 มกราคมเป็นต้นมา จีนพบผู้ติดเชื้อในประเทศทั้งหมด 36 ราย

ปักกิ่งเร่งดำเนินมาตรการสกัดการแพร่ระบาดไวรัสที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจะเริ่มในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่จีนอยู่ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนแล้ว

มีรายงานว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เชื่อมโยงใน 4 มณฑลได้แก่ มณฑลซานตง ซานซี เหลียวหนิง และเหอเป่ย

ขณะที่ ผู้จัดโอลิมปิกได้ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ให้กับผู้เข้าร่วมเล็กน้อย รวมถึงผ่อนปรนการตรวจเชื้อไวรัสด้วยวิธีการทดสอบ PCR 

มีรายงานว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในกลุ่มตัวแทนเข้าร่วมการแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งแล้ว โดยไม่ได้เปิดเผยข้อมูลผู้ติดเชื้อ แต่ระบุเพียงว่าผู้ติดเชื้อมีผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR เป็นบวกเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) ที่ท่าอากาศยานปักกิ่ง ขณะที่เหลือเวลาประมาณ 10 วันก่อนจะถึงวันเปิดการแข่งขัน