“การเงินฮ่องกง” สะเทือน! กลุ่มเอ็กซ์แพทหนีซีโร่โควิด กลับประเทศ

“การเงินฮ่องกง” สะเทือน! กลุ่มเอ็กซ์แพทหนีซีโร่โควิด กลับประเทศ

"ทางการฮ่องกง" ยึดใช้มาตรการซีโร่โควิด-19 เหมือนที่รัฐบาลจีนดำเนินการอยู่ขณะนี้ หวังควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสอย่างชะงัด แต่กลับกลายเป็นอุปสรรค ทำให้กลุ่มเอ็กซ์แพทหมดแพสชั่น ทิ้งตำแหน่งงานกลับประเทศ แม้เงินเดือนสูงก็ตาม

เมื่อปลายปีที่แล้ว "ทาเนีย ซีบรี" ลาออกจากงานในตำแหน่งทนายความของบริษัทบริการทางการเงินแห่งหนึ่งในฮ่องกง แม้เธอจะรับค่าตอบแทนที่สูงลิ่ว แต่ต้องยอมใจกลับไปอยู่ที่ออสเตรเลีย แทนที่จะใช้ชีวิตอยู่ต่อภายใต้ข้อจำกัดโควิด-19 

ซีบรีเล่าว่า เมื่อ5ปีก่อนเธอใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานในฮ่องกง ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มเอ็กซ์แพท หรือชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงและเชี่ยวชาญเฉพาะด้านได้มีอาชีพในตำแหน่งที่สูงอยู่ในฮ่องกง แต่ตอนนี้ เธอเป็นหนึ่งในจำนวนหลายร้อยคนหรือพันคนที่ลาออกจากงานและวางแผนกลับประเทศภูมิลำเนา ซึ่งอาจเขย่าการดำเนินธุรกิจภาคการเงินของฮ่องกง ในฐานะหนึ่งในศูนย์กลางการเงินของโลกได้ 

“การกักตัวในโรงแรมทำให้ผู้คนเดินทางลำบากขึ้น และอยู่ห่างไกลครอบครัว นั่นเป็นประเด็นสำคัญในการตัดสินใจกลับประเทศ” เธอกล่าวและเสริมว่า ทุกคนเคยคิดว่าทางการฮ่องกงจะยกเลิกข้อจำกัด หันมาผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น และระเบียบที่เข้มงวดจะไม่ดำเนินไปเป็นเวลานาน 

ฮ่องกงมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมประมาณ 13,000 รายจากประชากรทั้งหมด 7.4 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าหลายประเทศอยู่มาก แต่ฮ่องกงอยู่ภายใต้อาณัติของจีน ซึ่งดำเนินนโยบาย "ซีโร่โควิด" ตามรัฐบาลปักกิ่ง แทนที่จะปรับตัวใช้ชีวิตร่วมกับไวรัส 

ในตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ฮ่องกงใช้มาตรการกักตัวโควิด-19 ที่เข้มงวดอยู่แล้ว กระทั่งเมื่อปีก่อน ระเบียบที่เข้มงวดที่สุดในโลกก็นำมาใช้ในเมืองแห่งนี้ โดยอนุญาตให้คนฮ่องกงและผู้มีถิ่นพำนักเดินทางกลับได้เท่านั้น และต้องกักตัวสูงสุดเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยไม่ให้ความสำคัญว่าจะฉีดวัคซีนมาแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นโยบายซีโร่โควิดไม่ได้ทำให้ฮ่องกงใกล้จุดผู้ติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์ เนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ (23 ม.ค.) ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อ 140 ราย  ขณะเดียวกันก็ไม่มีสัญญาณใดๆว่า ทางการจะผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ที่เข้มงวด

ที่มา : CNA