“รัสเซีย” ปัดข้อกล่าวหาอังกฤษ อ้าง รบ.เครมลินตั้งผู้นำโปรรัสเซียในยูเครน

“รัสเซีย” ปัดข้อกล่าวหาอังกฤษ อ้าง รบ.เครมลินตั้งผู้นำโปรรัสเซียในยูเครน

"กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย" ทวีตปฏิเสธข้อกล่าวหาของอังกฤษ และยืนยันเป็นข้อมูลบิดเบือน หลังจากรัฐบาลลอนดอนระบุรัฐบาลเครมลินอยู่เบื้องหลังตั้งผู้นำที่โปรรัสเซียในยูเครน ท่ามกลางความตึงเครียดสูง

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ทวีตข้อความในวันอาทิตย์ว่า ข้อมูลที่บิดเบือนของ @FCDOGovUK เป็นอีกหนึ่งข้อบ่งชี้ว่าสมาชิก @NATO นำโดยกลุ่มประเทศแองโกล-แซกซอน กำลังสร้างความตึงเครียดในยูเครน และขอเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศหยุดเผยแพร่เรื่องไร้สาระ

อังกฤษกล่าวหารัสเซียในวานนี้ว่า จัดตั้งผู้นำที่โปรรัสเซียในยูเครน เผยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซียได้ติดต่อกับอดีตนักการเมืองยูเครนจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งแผนการบุกรุก

ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวในวานนี้ (22 ม.ค.)ว่า มีข้อมูลที่รัฐบาลรัสเซียกำลังพิจารณานาย Yevhen Murayev อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติของยูเครน ในฐานะผู้สมัครทางการเมืองที่มีศักยภาพ และผู้นำที่ใกล้ชิดรัสเซีย

"ข้อมูลที่เปิดเผยในวันนี้ชี้ให้เห็นถึงขอบเขตการดำเนินงานของรัสเซียเพื่อล้มล้างยูเครน และสะท้อนถึงความคิดเชิงลึกของรัฐบาลเครมลิน" รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษระบุในแถลงการณ์

ทรัสส์กล่าวอีกว่า รัสเซียต้องลดความรุนแรง ยุติแผนการรุกรานและการบิดเบือนข้อมูล และดำเนินตามเส้นทางการทูต ดังที่อังกฤษและพันธมิตรของเราได้กล่าวไว้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า การรุกรานของกองทัพรัสเซียในยูเครนจะเป็นความผิดพลาดเชิงกลยุทธ์ครั้งใหญ่และสร้างความเสียหายร้ายแรง