'บลิงเคน-ลาฟรอฟ'เห็นพ้องลดตึงเครียดยูเครนขณะสหรัฐส่งอาวุธช่วยเคียฟ

'บลิงเคน-ลาฟรอฟ'เห็นพ้องลดตึงเครียดยูเครนขณะสหรัฐส่งอาวุธช่วยเคียฟ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐและรัสเซีย เห็นพ้องลดความตึงเครียดวิกฤติยูเครน โดยสหรัฐ สัญญาว่าจะตอบกลับเรื่องข้อกำหนดด้านความมั่นคงของรัสเซีย เป็นลายลักษณ์อักษรในสัปดาห์หน้า ขณะการส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐเดินทางถึงยูเครนแล้ว

 “แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ และ“เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ” รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ตกลงที่จะช่วยลดความตึงเครียดบริเวณยูเครน โดยที่ทางการสหรัฐสัญญาว่าจะตอบกลับเรื่องข้อกำหนดด้านความมั่นคงของรัสเซียเป็นลายลักษณ์อักษรในสัปดาห์หน้า

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและรัสเซีย มีขึ้นในช่วงที่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่ารัสเซีย อาจส่งกำลังทหารบุกยูเครนในไม่ช้า หลังจากที่รัสเซียได้ระดมกำลังทหารหลายหมื่นนายประจำการบริเวณชายแดนยูเครน แต่ปฏิเสธว่าไม่มีการบุกรุก พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการรับประกันความมั่นคงแก่รัสเซีย ซึ่งรวมถึงการห้ามยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)เป็นการถาวรด้วย

ในการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บลิงเคน ย้ำเตือนว่าอาจมีการตอบโต้อย่างรุนแรงจากชาติตะวันตกหากรัสเซียบุกยูเครน 

ขณะที่ นายลาฟรอฟ เตือนว่า อาจเกิดผลร้ายแรงที่สุด หากรัฐบาลสหรัฐเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย ทั้งยังบอกอีกว่า อาจมีการประชุมกันอีกครั้งระหว่างสองชาติ แต่ยังเร็วไปที่จะเริ่มพูดถึงการประชุมสุดยอดอีกครั้งระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งเคยพบปะมาก่อนเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

ขณะที่สหรัฐและรัสเซียพยายามใช้ช่องทางการทูตคลี่คลายวิกฤติยูเครน การจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ด้านต่างๆรวม 90 ตันก็เดินทางถึงกรุงเคียฟ  ประเทศยูเครนแล้ว เป็นไปตามแผนส่งความช่วยเหลือให้ยูเครนของรัฐบาลสหรัฐทั้งบุคลากรของกองทัพและยุทโธปกรณ์