“ซีอีโอไฟเซอร์” ชี้ฉีดวัคซีนโควิดประจำปี ดีกว่าฉีดกระตุ้นบ่อย

“ซีอีโอไฟเซอร์” ชี้ฉีดวัคซีนโควิดประจำปี ดีกว่าฉีดกระตุ้นบ่อย

อัลเบิร์ต เบอร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ (Pfizer) กล่าวเมื่อวันเสาร์ (22 ม.ค.) การฉีดวัคซีนโควิด-19 ประจำปีจะดีกว่าการฉีดกระตุ้นบ่อยๆ เพื่อต่อสู้กับการระบาดโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ซีอีโอไฟเซอร์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ N12 News ของอิสราเอล เกี่ยวกับความจำเป็นฉีดวัคซีนโควิด-19 ในทุกๆ 4-5 เดือนหรือไม่ 

“นี่ไม่ใช่ ซีนเนริโอที่ดี ผมหวังว่าจะมีวัคซีนที่ประชาชนต้องฉีดปีละหนึ่งครั้ง” เบอร์ลากล่าว และเสริมว่าปีละครั้ง สามารถโน้มน้าวใจให้คนฉีดได้ง่ายกว่า และคนจำได้ง่ายกว่า

วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยเป็นโรครุนแรง และเสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่มีประสิทธิภาพน้อยในการป้องกันการแพร่เชื้อ

ยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในบางประเทศได้ขยายการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เพื่อลดช่องว่างระหว่างการฉีดวัคซีน ขณะที่รัฐบาลเร่งหามาตรการป้องกัน

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอไฟเซอร์ กล่าวว่า มุมมองด้านสาธารณสุขเป็นสถานการณ์ในอุดมคติ เรากำลังดูว่า จะสามารถพัฒนาวัคซีนครอบคลุมการป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน และสายพันธุ์อื่นๆได้หรือไม่ เพราะการฉีดบ่อยๆ ไม่ใช่การแก้ปัญหา โดยขณะนี้ ทางไฟเซอร์พร้อมจะยื่นขออนุมัติวัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่ เพื่อต่อสู้กับโอมิครอน และผลิตเป็นจำนวนมากทันทีในเดือนมีนาคม 2565