“นายกฯญี่ปุ่น” เรียกร้อง BOJ ตัดสินใจวางกลยุทธ์สกัดเงินเฟ้อ

“นายกฯญี่ปุ่น” เรียกร้อง BOJ ตัดสินใจวางกลยุทธ์สกัดเงินเฟ้อ

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ย้ำ ธนาคารกลางญี่ปุ่นต้องตัดสินใจวางกลยุทธ์กระตุ้นเศรษฐกิจ ลดเงินเฟ้อไม่ให้เกิน 2% ขณะที่รัฐสภาเร่งถกปัญหาผลกระทบครัวเรือนจากค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชะดะ ของญี่ปุ่นกล่าวกับรัฐสภาในวันศุกร์ (21 ม.ค.)ว่า เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินที่เฉพาะเจาะจง รวมถึงการคิดหาทางออกเพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ทางการเงิน

“เราหวังว่า BOJ จะยังคงพยายามบรรลุเป้าหมายลดอัตราเงินเฟ้อที่ 2%” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว 

ความเห็นของนายกฯคิชิดะ เป็นการตอบกระทู้ของฝ่ายนิติบัญญัติได้เรียกร้องให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง มากกว่าที่จะพึ่งพานโยบายการเงินที่หละหลวมเกินไปเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ 

ขณะที่ BOJ มองว่า อัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคต่ำกว่าเป้า 2% ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่นเน้นว่า ไม่ต้องรีบออกนโยบาย พร้อมอธิบายว่าอัตราเงินเฟ้อที่กดดันต้นทุนล่าสุดนั้น เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายค้านบางคนเตือนถึงผลกระทบต่อครัวเรือนจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้น ชี้ว่าเป็นสัญญาณที่ค่อยๆก่อตัวเป็นปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งจะกลายเป็นประเด็นทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งสภาสูงที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้