โควิดทำสถิติใหม่ทั่วโลก สัปดาห์ก่อนพบติดเชื้อสูงกว่า 18 ล้านราย

โควิดทำสถิติใหม่ทั่วโลก สัปดาห์ก่อนพบติดเชื้อสูงกว่า 18 ล้านราย

WHO เผย มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 18 ล้านรายในสัปดาห์ก่อน และการระบาดในหลายประเทศยังห่างไกลจุดสิ้นสุด

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 ยังทรงตัว แต่มีกังวลว่าไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอนจะมีผลต่อระบบสาธารณสุข และเสี่ยงให้เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลต้องทำงานหนักมากขึ้น 

“ผมมีความกังวลเป็นพิเศษโดยเฉพาะประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิดต่ำ เพราะประชาชนอาจเสี่ยงป่วยโควิดรุนแรง และเสียชีวิตหลายเท่าตัว ถ้าหากไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด” ดร.ทีโดรส ระบุ 

โอมิครอนอาจรุนแรงน้อยกว่า แต่สำหรับผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกแล้ว การทำให้เข้าใจว่าอาการเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อย เป็นเรื่องที่ทำให้เข้าใจผิด ส่งผลเสียต่อภาพรวมและอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ดร.ทีโดรส ยังตั้งข้อสังเกตว่า ไวรัสกำลังแพร่ระบาดรุนแรงเกินไปในกลุ่มเปราะบาง และหลายประเทศจะเจอวิกฤติการระบาดโควิดสูงสุดในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โครงการ COVAX ของสหประชาชาติได้ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 แล้ว 1 พันล้านโดส โดยดร.ทีโดรส ยืนยันที่จะกระจายวัคซีนไปทั่วโลกอย่างเป็นธรรม 

"วัคซีนอาจมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายสายพันธุ์โอมิครอนน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังสามารถป้องกันโรคร้ายแรง และการเสียชีวิตได้ดีเยี่ยม" ผอ.องค์การอนามัยโลก กล่าว 

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ดร.ทีโดรส การสร้างภูมิคุ้มกันยังคงเป็นหัวใจสำคัญ ในการปกป้องไม่ให้ผู้ป่วยหนักเต็มโรงพยาบาล

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์