“ปากีสถาน” เผยทดลองใช้ยาแพทย์แผนจีนต้านโควิดสำเร็จ

“ปากีสถาน” เผยทดลองใช้ยาแพทย์แผนจีนต้านโควิดสำเร็จ

สาธารณสุขปากีสถาน ประกาศเมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.) ทำการทดลองยาสมุนไพรจีนรักษาโควิด-19 ในขั้นตอนทางคลินิกสำเร็จ ขณะที่ประเทศในเอเชียใต้ได้เข้าการระบาดระลอกที่5 ซึ่งสายพันธุ์โอมิครอนมีส่วนสำคัญทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยาจีนชนิดนี้ชื่อ “จินฮวา ชิงกั่ง” (JHQG) ผลิตโดยบริษัทเภสัชกรรมจูซีชาง (ปักกิ่ง) ซึ่งนำไปใช้รักษาโควิด-19 ในประเทศจีนแล้ว 

ศาสตราจารย์อิกบาน เชาดรี ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เคมีและชีวภาพระหว่างประเทศ (ICCBS) ซึ่งได้ทำการทดลองยาชนิดนี้กับผู้ป่วยโควิด-19 ในสายพันธุ์ต่างๆ ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า คาดว่า ประสิทธิภาพของยาชนิดนี้จะช่วยป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนด้วย 

ดร.ราซา ชาห์ ผู้วิจัยหลักในการทดลองครั้งนี้ กล่าวว่า การทดลองทางคลินิกครั้งนี้มีขึ้นกับผู้ป่วย 300 ราย ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เป็นกลุ่มผู้ป่วยระดับเล็กน้อยไปถึงปานกลาง โดยประสิทธิภาพการป้องกันโควิด-19 อยู่ที่ 82.67% 

การทดลองได้รับการอนุมัติจากองค์การยาของปากีสถานแล้ว 

มีรายงานว่า ปากีสถานพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 4,340 รายในวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นผู้ป่วยรายวันสูงที่สุดในรอบสามเดือน  โดยเมืองการาจี เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ตรวจเชื้อบวกมากถึง 39.39% ซึ่งสูงที่สุดในขณะนี้