ยารักษาโควิด “GSK” มีประสิทธิภาพต้านโอมิครอน

ยารักษาโควิด “GSK” มีประสิทธิภาพต้านโอมิครอน

"แกล็กโซ สมิทไคล์น" ผู้ผลิตยาของอังกฤษ เผยยารักษาโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทเวอร์ ไบโอเทคโนโลยีของสหรัฐ มีประสิทธิภาพต้านสายพันธุ์โอมิครอนได้

แกล็กโซ สมิทไคล์น (GSK) เผยแพร่ผลการศึกษาระยะเริ่มต้นเมื่อวันอังคาร (7 ธ.ค.64) แสดงให้เห็นว่า ยารักษาที่ชื่อว่า โซโทรวิแมบ (sotrovimab) มีประสิทธิภาพต่อต้านการกลายพันธุ์ทั้งหมดในโปรตีนหนามของสายพันธุ์โอมิครอน แม้จะมีการกลายพันธุ์ถึง 37 จุดในโปรตีนหนามก็ตาม โดยการยับยั้งได้มุ่งไปที่โปรตีนหนาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของไวรัสที่จับกับเซลล์ในร่างกายของเรา

ฮอล์ บาร์รัล เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาศาสตร์ของ GSK ระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพโมโนโคลนอลแอนติบอดีที่มีศักยภาพต่อต้านโอมิครอน รวมถึงโควิดกลายพันธุ์อื่นๆ ที่องค์การอนามัยโลกให้เป็นสายพันธุ์น่าห่วงกังวล

ในการศึกษาประสิทธิภาพการรักษาโควิด-19 พบว่า ยาโซโทรวิแมบได้สร้างโมโนโคลนอลแอนติบอดี หรือโคลนของเซลล์เม็ดเลือดขาวจากผู้รอดชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งจับกับโปรตีนหนามของไวรัสชนิดนี้ และป้องกันเซลล์ใหม่ขึ้นมาซ้ำ การรักษาจะฉีดเข้าเส้นเลือดดำ เพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนา เมื่อเข้าสู่ร่างกาย

ส่วนหนึ่งในการศึกษา GSK และเวอร์ ได้ทดสอบด้วยไวรัสหลอก และทดสอบการกลายพันธุ์ของโควิด ที่เกิดขึ้นกับการรักษาด้วยยาโซโทรวิแมบ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยาต่างๆ เร่งทำการทดสอบว่ามีประสิทธิภาพใช้รักษาโควิดสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ ท่ามกลางข้อมูลที่ยังไม่ชัดเจนว่า ไวรัสชนิดนี้มีความรุนแรง และแพร่เชื้อไวรัสได้อย่างไร

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์