ลุ้น! "จีน"พัฒนายารักษาโควิด 2 ชนิด เริ่มทดลองในมนุษย์แล้ว

ลุ้น! "จีน"พัฒนายารักษาโควิด 2 ชนิด เริ่มทดลองในมนุษย์แล้ว

ยาต้านไวรัสเพื่อรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจีน จำนวน 2 รายการ กำลังใกล้จริงเข้าทุกที ขณะนี้เข้าสู่การทดลองในมนุษย์ในต่างประเทศแล้ว

สถาบันมาเทอเรีย เมดิกาแห่งเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Institute of Materia Medica) สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์จีน (CAS) เปิดเผยว่า ยาตัวแรกที่ใช้ชื่อรหัสว่าวีวี116 (VV116) เป็นยานิวคลีโอไซด์ต้านโรคโควิด-19 ชนิดรับประทาน ซึ่งมีผลลัพธ์เป็นที่น่าพึงพอใจในการทดลองกับสัตว์ และแสดงฤทธิ์ยับยั้งอันมีนัยสำคัญต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม และไวรัสชนิดกลายพันธุ์ อาทิ สายพันธุ์เดลตา ระหว่างการทดสอบในหลอดทดลอง 

“วีวี116 ได้รับอนุมัติการทดลองทางคลินิกในอุซเบกิสถานเป็นที่แรก” เสิ่น จิงซาน นักวิจัยประจำสถาบันฯ ระบุ พร้อมเสริมว่าการทดลองตัวยาข้างต้นในมนุษย์กำลังดำเนินการอยู่ในจีนเช่นกัน

 

ส่วนยาอีกตัวที่ใช้ชื่อรหัสว่าเอฟบี2001 (FB2001) เป็นสารประกอบใหม่ที่ออกแบบและสังเคราะห์ โดยอิงจากเอนไซม์ชนิดโปรตีเอสของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นเอ็นไซม์หลักที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส

หลิว หง หัวหน้าคณะนักวิจัย เผยว่าการวิจัยก่อนการศึกษาทางคลินิกบ่งชี้ว่า สารประกอบดังกล่าวมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อไวรัสฯ ระหว่างขั้นตอนเพาะเลี้ยงเซลล์

 

คณะนักวิจัยดำเนินการทดลองระยะที่ 1 ในสหรัฐ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากผลวิจัยก่อนการศึกษาทางคลินิกได้รับการเผยแพร่ในวารสารไซเอนส์ (Science) เมื่อเดือนมิถุนายน 2020

ทั้งนี้ เอฟบี2001 เป็นผลงานการพัฒนาร่วมของสถาบันมาเทอเรีย เมดิกาแห่งเซี่ยงไฮ้ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เทค และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์จีน