“ซีอีโอโมเดอร์นา” คาด วัคซีนต้านโอมิครอนได้ใช้เดือน มี.ค.

“ซีอีโอโมเดอร์นา” คาด วัคซีนต้านโอมิครอนได้ใช้เดือน มี.ค.

"ซีอีโอโมเดอร์นา" เผย กำลังพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ขึ้นมาเฉพาะต้านโอมิครอน คาดน่าจะเริ่มได้ใช้ในเดือน มี.ค.2565

นายสเตฟาน บองเซล ซีอีโอโมเดอร์นา บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ กล่าวในวันจันทร์ (17 ม.ค.65)ว่า วัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะเข้าสู่การทดลองทางคลินิกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

“วัคซีนชนิดนี้กำลังเสร็จสิ้น ซึ่งน่าจะอยู่ในขั้นตอนการทดลองทางคลินิกในอีกไม่กี่สัปดาห์ เราหวังว่า ในเดือน มี.ค.จะสามารถมีข้อมูลได้แบ่งปันกับหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อหาขั้นตอนต่อไป” บองเซลกล่าวในการประชุมเวิล์ด อีโคโนมิกฟอรั่มแบบเสมือนจริง 

นอกจากนี้ โมเดอร์นายังพัฒนาวัคซีนชนิดโดสเดียว ซึ่งรวมเข็มกระตุ้นต้านโควิด-19 กับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

บองเซล กล่าวว่า ซีนเนริโอที่ดีสุดคือ การมีวัคซีนโควิด-ไข้หวัดใหญ่แบบผสม จะพร้อมใช้อย่างน้อยก็ในบางประเทศ ภายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2566

ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มสามให้ประชาชนของตนเองแล้ว โดยเริ่มจากกลุ่มเสี่ยง และผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ขณะที่อิสราเอลเริ่มฉีดเข็มที่สี่แล้ว 

เมื่อต้นเดือน ม.ค. ทางซีอีโอโมเดอร์นา กล่าวว่า ประชาชนต้องฉีดเข็มที่สี่ในฤดูร้อนในปี 2565 เนื่องจากประสิทธิภาพของเข็มกระตุ้นมีแนวโน้มจะลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

อย่างไรก็ตาม การให้วัคซีนเข็มกระตุ้นเผชิญกับข้อกังขาจากผู้เชี่ยวชาญโรคบางคน รวมถึงสำนักงานยาแห่งยุโรป ซึ่งแสดงความสงสัยเกี่ยวกับความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มที่สี่

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์