“น้ำดื่มปนขี้เถ้า” วิกฤติหลังตองกา ผจญภูเขาไฟระเบิด

“น้ำดื่มปนขี้เถ้า” วิกฤติหลังตองกา ผจญภูเขาไฟระเบิด

"นักการทูตตองกาในออสเตรเลีย" ชี้ ชาวตองกากำลังเผชิญวิกฤติด้านสุขภาพ โดยเฉพาะประชาชนไม่รู้ว่า ดื่มน้ำปนเปื้อนขี้เถ้า และอากาศเป็นพิษ หลังเหตุภูเขาไฟฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย ระเบิดและตามด้วยคลื่นสึนามิ

คูติส ตูอิฮาลังกิงกี รองคณะผู้แทนทางการทูตของตองกาในออสเตรเลีย กล่าวว่า เที่ยวบินส่งความช่วยเหลือของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ คาดจะกลับมาถึงในเย็นวันจันทร์ (17 ม.ค.65) ขอให้อดทนรอ ขณะที่รัฐบาลตองกากำลังลำดับการให้ความช่วยเหลือในเหตุการณ์ดังกล่าว 

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ส่งเที่ยวบินเฝ้าระวังเหตุการณ์ไปในวันจันทร์ (17 ม.ค.65) เพื่อประเมินความเสียหายในตองกา ซึ่งแยกออกจากความช่วยเหลือที่นานาชาติกำลังระดมไปยังตองกา หลังจากการปะทุของภูเขาไฟที่ก่อให้เกิดสึนามิ และมีเถ้าถ่านปกคลุมไปทั่วเกาะแปซิฟิก 

ตองกา กังวลความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการส่งมอบความช่วยเหลือที่แพร่เชื้อโควิด-19 ไปยังเกาะ ซึ่งปลอดโควิด

“เราไม่ต้องการให้เกิดคลื่นอีกระลอก นั่นคือ สึนามิของโควิด-19” ตูอิฮาลังกิงกี กล่าวกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ 

เมื่อทุกคนได้เห็นเหตุภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ และชาวตองกาคงต้องการความช่วยเหลือ" รองคณะผู้แทนทางการทูตของตองกาในออสเตรเลียกล่าวและเสริมว่า แต่เรากังวลเรื่องการระดมทุนของเอกชน และเรียกร้องให้ประชาชนรอจนกว่าจะมีการประกาศกองทุนบรรเทาสาธารณภัย

ความช่วยเหลือใดๆ ที่ส่งไปยังตองกาจะต้องถูกกักตรวจโรค และมีแนวโน้มว่าจะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ไปช่วยเหลือลงจากเครื่องบิน 

หลังเหตุภูเขาไฟในตองการะเบิดได้ส่งผลให้ระบบโทรศัพท์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตล่ม แต่ในขณะเครือข่ายโทรศัพท์ในตองกาได้กลับมาเป็นปกติแล้ว แต่เถ้าถ่านกำลังก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญ ส่งผลให้น้ำดื่มปนเปื้อนเถ้าถ่าน

ตูอิฮาลังกิงกี กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าเถ้าถ่านดังกล่าวเป็นพิษและต้องสวมหน้ากาก 

อย่างไรก็ตาม เชน โครนิน ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟในนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เบื้องต้นบ่งชี้ว่าการปะทุครั้งนี้ เป็นการระเบิดครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ภูเขาไฟปินาตูโบในฟิลิปปินส์เมื่อ 30 ปีที่แล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์