นานาชาติส่งความช่วยเหลือตองกาหลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

นานาชาติส่งความช่วยเหลือตองกาหลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

กลุ่มประเทศในแปซิฟิก และหน่วยงานบรรเทาทุกข์ร่วมช่วยเหลือตองกา หลังเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดในตองกาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามินอกชายฝั่ง และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อระบบสาธารณูปโภคของตองกา

 นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า คลื่นยักษ์สึนามิสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อระบบสาธารณูปโภคของตองกา วันนี้กองทัพนิวซีแลนด์ได้ส่งเครื่องบินแอร์ฟอร์ซ P-3K ออริออน ไปตองกาเพื่อช่วยประเมินความเสียหายเบื้องต้น

ขณะที่สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (ไอเอฟอาร์ซี) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของไอเอฟอาร์ซี เดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยของตองกาแล้วแต่เจ้าหน้าที่เผชิญกับความยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่ เนื่องจากภัยพิบัติภูเขาไฟระเบิดในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

"ขณะนี้ ไอเอฟอาร์ซีได้ส่งสเบียงบรรเทาทุกข์ในปริมาณที่มากพอที่จะช่วยเหลือครัวเรือนของตองกา ซึ่งได้แก่ ผ้าห่ม, ชุดทำครัว, เต๊นท์พักอาศัยชั่วคราว และอุปกรณ์ทำความสะอาด" เคธี กรีนวู้ด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไอเอฟอาร์ซี กล่าว

พร้อมกับแสดงความกังวลว่า ประชาชนชาวตองกาโดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ตามแนวชายฝั่ง อาจประสบความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มที่ปลอดภัย เนื่องจากคลื่นยักษ์สึนามิและเถ้าจากภูเขาไฟที่ทำให้เกิดการปนเปื้อนในแหล่งน้ำ

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยูเอ็นในภูมิภาคแปซิฟิกพร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือไปยังตองกา

เมื่อวันเสาร์ (15ม.ค)ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดในตองกาซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคพอลินีเชีย และตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างประเทศนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐ