ไม่เกิน 2 เดือนได้ใช้! วัคซีนอินเดียรับมือ‘โอมิครอน’โดยเฉพาะ

ไม่เกิน 2 เดือนได้ใช้! วัคซีนอินเดียรับมือ‘โอมิครอน’โดยเฉพาะ

แหล่งข่าววงในเผย บริษัทเจนโนวา ไบโอฟาร์มาซูติคอลของอินเดีย กำลังทำวัคซีนป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ จ่อพร้อมใช้ภายในหนึ่งหรือสองเดือนนี้

แหล่งข่าวผู้ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าบริษัทเจนโนวา ไบโอฟาร์มาซูติคอลกำลังทำวัคซีนป้องกันโควิด-19 รับมือโอมิครอนโดยเฉพาะ ซึ่งจำเป็นต้องทดลองกับคนกลุ่มเล็กๆ ในอินเดียก่อนนำฉีดเป็นเข็มกระตุ้นหรือเป็นวัคซีนเดี่ยว

 ทั้งนี้เจนโนวา ไบโอฟาร์มาซูติคอลเป็นบริษัทในเครือเอ็มเคียวฟาร์มาซูติคอลซึ่งมีธุรกิจอยู่ในราว 70 ประเทศ ซึ่งตัวแทนเจนโนวายังไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์เรื่องวัคซีนตัวใหม่ ขณะที่ไฟเซอร์อิงค์กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ใช้สำหรับโอมิครอนโดยเฉพาะจะพร้อมเปิดตัวภายในเดือน มี.ค.

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้เมื่อวันศุกร์ (14 ม.ค.) เจนโนวายื่นข้อมูลการทดลองทางคลินิกเฟส 2 ของวัคซีนทางเลือกแบบ mRNA ให้กับอย.อินเดียแล้ว

รัฐบาลเคยกล่าวเมื่อปีก่อนว่า ช่วงการศึกษาเบื้องต้นพบว่า วัคซีนปลอดภัย ทนทาน สร้างภูมิคุ้มกันได้ หากได้รับการอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินจะเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ตัวแรกของประเทศ เหมือนกับที่พัฒนาโดยไฟเซอร์และโมเดอร์นา