“นักวิทยาศาสตร์โปแลนด์” พบยีนเสี่ยงติดโควิดร้ายแรงกว่า 2 เท่า

“นักวิทยาศาสตร์โปแลนด์” พบยีนเสี่ยงติดโควิดร้ายแรงกว่า 2 เท่า

นักวิทยาศาสตร์โปแลนด์ค้นพบยีนที่พวกเขาพูดว่าทำให้ป่วยหนักจากโควิด-19 มากกว่า 2 โดยการค้นพบครั้งนี้จะทำให้แพทย์ระบุผู้มีความเสี่ยงโรคโควิดได้มากที่สุด

การลังเลฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในยุโรปกลางและตะวันออก 

นักวิจัยชี้ว่า การระบุผู้ที่มีความเสี่ยงโรคโควิดสูงจะเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนให้พวกเขาได้รับวัคซีนโควิด และกรณีที่ติดเชื้อ จะสามารถเลือกเข้ารับการรักษาได้ถูกต้อง

อดัม นีย์ดเซียลสกี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขโปแลนด์ กล่าวว่าหลังจากทำงานหนักกว่า 1 ปีครึ่ง ได้ค้นพบยีนที่เป็นไปได้ระบุผู้เสี่ยงป่วยโควิดอย่างหนัก นั่นหมายถึงในอนาคต เราสามารถระบุคนที่มีแนวโน้มป่วยโควิด-19 ที่ร้ายแรง 

นักวิจัยมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์เบียวิสตอคของโปแลนด์ พบว่า ยีนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดอันดับ 4 ซึ่งกำหนดว่าบุคคลนั้นต้องทนทุกข์ทรมานจากโควิด-19 มากเพียงใด นอกจากพิจารณาตามอายุ น้ำหนัก และเพศ

ศาสตราจารย์มาร์ซิน มอตลีย์คู ที่รับผิดชอบโครงการกล่าวว่า ยีนชนิดนี้มีอยู่ในประชากรประมาณ 14% ของโปแลนด์ เทียบกับ 8-9% ในยุโรปโดยรวมและ 27% ในอินเดีย

การศึกษานี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญด้านอื่นๆ ของปัจจัยทางพันธุกรรม ในการพัฒนาอาการป่วยความรุนแรงของโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษเปิดเผยว่าได้ค้นพบรุ่นของยีนที่อาจเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงภาวะปอดล้มเหลวของอาการป่วยโควิด-19