อังกฤษจ่อลดเวลากักตัวผู้ติดโควิดเหลือ 5 วัน หวังแก้ปัญหาพนักงานขาดแคลน

อังกฤษจ่อลดเวลากักตัวผู้ติดโควิดเหลือ 5 วัน หวังแก้ปัญหาพนักงานขาดแคลน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ประกาศเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ให้ประชาชนในอังกฤษที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ได้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว จะลดเวลากักตัวจากเดิม 7 วัน เหลือเพียง 5 วัน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์หน้า (17 ม.ค.) เป็นต้นไป

นายจาวิด กล่าวว่า หากผู้ติดเชื้อตรวจหาเชื้อในวันที่ 5 กับเช้าวันที่ 6 ด้วยวิธี Lateral Flow Test (แอลเอฟที) แล้วผลออกมาเป็นลบ เราจะอนุญาตให้ออกจากบ้านได้

นายจาวิด กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วย "เพิ่มระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มากที่สุด" คือเมื่อคนกลับมาทำงานได้เร็วขึ้น ก็จะช่วยแก้ปัญหาพนักงานขาดแคลนได้

อย่างไรก็ดี สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (ยูเคเอชเอสเอ) จัดทำโมเดลประเมินสถานการณ์โดยใช้ข้อมูลก่อนเกิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยโมเดลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ผู้ติดเชื้อมากกว่า 30% ยังคงมีเชื้ออยู่ในวันที่ 5

เมื่อวานนี้ อังกฤษรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 109,133 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 14,967,817 คน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม 335 คน ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 151,342 คน

ประชาชนในอังกฤษที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วมากกว่า 90% ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้วอยู่ที่ 83% และได้รับเข็มบูสเตอร์แล้ว 62%

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์