จับตา! เมืองใหญ่ในอินเดีย เสี่ยงติดโควิดพีคสุด ในสัปดาห์หน้า

จับตา! เมืองใหญ่ในอินเดีย เสี่ยงติดโควิดพีคสุด ในสัปดาห์หน้า

"ผู้เชี่ยวชาญอินเดีย" เผยเมืองใหญ่ เช่น นิวเดลี และมุมไบ เสี่ยงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ขั้นสูงสุดในสัปดาห์หน้า หลังพบผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นรวดเร็ว และจำนวนมากนับตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 247,417 ราย ซึ่งสูงกว่าผู้ติดเชื้อรายวันในเดือนก่อนถึง 30 เท่า เกิดจากการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดทั่วประเทศแทนสายพันธุ์เดลตา ส่งผลยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 36.3 ล้านคน รองเพียงสหรัฐเท่านั้น

กัมทัม เมอร์นอล ศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์และชีววิทยาของมหาวิทยาลัยอโศกของอินเดีย กล่าวในวันนี้ว่า ในแบบจำลองผลการศึกษาพบว่า เมืองใหญ่ๆ อาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึงขั้นสูงสุดในวันที่ 20 ม.ค.นี้ และอาจลดระดับลงเล็กน้อยในภายหลังกระทั่งถึงเดือนกุมภาพันธ์ 

เมืองมุมไบ มียอดผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุด 20,971 คนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แต่ผู้ติดเชื้อก็ลดลงเป็นต้นมา โดยเจ้าหน้าที่เมืองมุมไบกล่าวว่า อัตราการติดเชื้อก็ลดลงเช่นกัน และยังมีเตียงรักษาผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลว่างอยู่เกือบ 80% 

มีรายงานว่า เดลีพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 27,500 รายในวันพุธที่ผ่านมา (12 ม.ค.)  ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดียบอกกับสื่อท้องถิ่นในสัปดาห์นี้ว่า การติดเชื้ออาจเริ่มลดลงในไม่กี่วันนี้