ผู้ติดเชื้อโควิดอินเดียจ่อทุบสถิติใหม่สังเวย‘โอมิครอน’

ผู้ติดเชื้อโควิดอินเดียจ่อทุบสถิติใหม่สังเวย‘โอมิครอน’

ยอดโควิดอินเดียพุ่ง 117,110 คนต่อวัน เพิ่ม 5 เท่าในหนึ่งสัปดาห์ จ่อแซงหน้าสถิติรอบก่อนหลังโอมิครอนยึดหัวหาดเดลตาในหลายเมือง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียเผยว่า กำลังทำงานภายใต้สมมุติฐานที่ว่าการติดเชื้อรายวันพุ่งเกินสถิติกว่า 414,000 คนเมื่อเดือน พ.ค. เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ในหลายประเทศ เช่น สหรัฐที่ยอดติดเชื้อรายงานเกิน 1 ล้านคน

นายเอ็ม ดี คุปเต อดีตผู้อำนวยการสถาบันระบาดวิทยา ที่ปรึกษารัฐบาลกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อินเดียจะทุบสถิติเดิมในเร็วๆ นี้ และจะถึงจุดสูงสุดใหม่ภายใต้ต้นเดือน ก.พ.

“เนื่องจากขนาดประชากร เราจะรายงานผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่าสหรัฐ แต่ผู้ติดเชื้อเหล่านี้อาการเบากว่ามาก ดังนั้นความจำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาล ความต้องการออกซิเจน และทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เพิ่มขึ้น”

นายคุปเตกล่าวและว่าการระบาดใหญ่ระลอกก่อนหน้าในเดือน เม.ย.-พ.ค. อินเดียมีอัตราติดเชื้อสูง ผนวกกับการฉีดวัคซีนสูง เท่ากับว่าความรุนแรงจากการติดเชื้อโอมิครอนจะรุนแรงน้อยลง

ทั้งนี้ ภายในกลางปี 2564 ชาวอินเดียติดโควิดเกือบ 70% เกือบเท่ากับสัดส่วนผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วในสัปดาห์นี้

ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากอยู่ในกรุงนิวเดลีและรัฐมหาราษฏระ ที่ตั้งของนครมุมไบ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองหลวงกล่าวว่า โรงพยาบาลและเครื่องมือตรวจหาเชื้อยังรับไหว เนื่องจากหลายคนฟื้นตัวได้ที่บ้านอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (7 ม.ค.) อินเดียรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 302 คน ยอดสะสม 483,178 คน ติดเชื้อรวม 35.23 ล้านคน เป็นรองเฉพาะสหรัฐที่ราว 58 ล้านคนเท่านั้น