ลุ้น‘โนวัค ยอโควิช’ ไปต่อหรือถูกเนรเทศ

ลุ้น‘โนวัค ยอโควิช’ ไปต่อหรือถูกเนรเทศ

ออสเตรเลียเร่งแจงเหตุผลตัดสินใจไม่ให้ “โนวัค ยอโควิช” นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกเข้าประเทศเพราะไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะเจ้าตัวต้องอยู่ในศูนย์กักกัน ตม.เป็นวันที่ 4 สร้างความเดือดดาลให้กับผู้สนับสนุนผู้ลี้ภัย กลุ่มต่อต้านบังคับฉีดวัคซีน และแฟนเทนนิส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชื่อดังชาวเซอร์เบีย วัย 34 ปี ตั้งความหวังไว้มากว่าเขาต้องชนะแกรนด์สแลมรายการที่ 21 จากออสเตรเลียนโอเพ่นที่เปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้ แต่แทนที่มาถึงออสเตรเลียแล้วจะได้ฝึกฝนเขากลับถูกกักตัวในโรงแรมสำหรับผู้ขอลี้ภัยแทน เพราะถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพิกถอนวีซาตอนมาถึงสนามบินเมลเบิร์นเมื่อเช้าตรู่วันพฤหัสบดี (6 ม.ค.)

ยอโควิชคัดค้านเรื่องการบังคับฉีดวัคซีนมาโดยตลอด เขาไม่ยอมเปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีนของตนเอง รวมทั้งไม่ให้เหตุผลเรื่องข้อยกเว้นทางการแพทย์ไม่ต้องฉีดวัคซีน แต่เมื่อวันเสาร์ (8 ม.ค.) นักเทนนิสดังเปิดปากเรื่องนี้ครั้งแรกว่า เขาได้รับยกเว้นไม่ต้องฉีดเพราะเคยติดโควิด-19 และหายแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.

อย่างไรก็ตาม ดรามาเรื่องนี้ได้สั่นสะเทือนวงการเทนนิส ทั้งยังสร้างความตึงเครียดระหว่างเซอร์เบียกับออสเตรเลีย และกลายเป็นชนวนต้านการบังคับฉีดวัคซีนทั่วโลก

ออสเตรเลียกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งแก่สมาคมเทนนิสออสเตรเลียผู้จัดการแข่งขันตั้งแต่เดือน พ.ย.แล้วว่า การเพิ่งติดโควิด-19 ไม่ใช่ข้อยกเว้นสำหรับการเดินทางเข้าออสเตรเลียเช่นเดียวกับในที่อื่นๆ ขณะที่คำอุทธรณ์ของยอโควิชระบุว่า กระทรวงมหาดไทยออสเตรเลียมีหนังสือถึงเขาในเดือนนี้ว่า เขามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดเดินทางเข้าออสเตรเลียได้

ตัวแทนศาลเผยกับรอยเตอร์ว่า กระทรวงมหาดไทยมีกำหนดแก้ต่างต่อศาลวานนี้ (9 ม.ค.) ขอขยายเวลาไต่สวนนัดแรกจากวันจันทร์ (10 ม.ค.) เป็นวันพุธ (12 ม.ค.) แต่คำร้องถูกปฏิเสธ

เท่ากับว่าวันนี้ (10 ม.ค.) ทนายความตัวแทนยอโควิชมีเวลามากถึงสองชั่วโมงเข้าให้การตั้งแต่เวลา 10.00 น.ตามเวลาออสเตรเลีย ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลมีเวลาแก้ต่างสองชั่วโมงตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป ด้านโฆษกกระทรวงมหาดไทยไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์เรื่องคดี

ตอกย้ำปัญหาผู้ลี้ภัย

ในการแถลงข่าววานนี้ (9 ม.ค.) เกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ความเห็นเรื่องความไม่พอใจกล่าวเพียงว่า อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล แต่ตั้งข้อสังเกตว่าคนอื่นๆ อีกหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันถูกเพิกถอนวีซาเช่นกัน

ไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โดยไม่ได้พาดพิงยอโควิชโดยตรงว่า มีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างวีซ่ากับข้อกำหนดเข้าประเทศ และข้อกำหนดเข้าประเทศที่อยู่เหนือเงื่อนไขวีซา

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเช็กเผยว่า เรนาตา โวราโควา นักเทนนิสชาวเช็ก ที่ถูกควบคุมตัวในโรงแรมเดียวกับยอโควิชเพราะถูกเพิกถอนวีซาจากข้อยกเว้นไม่ฉีดวัคซีน ออกจากออสเตรเลียไปแล้วโดยไม่ได้ยื่นอุทธรณ์

สถานการณ์ของยอโควิชทำให้ผู้คนหันไปสนใจโรงแรมเล็กๆ ในเมลเบิร์นที่สื่อเคยรายงานว่า ผู้ขอลี้ภัยที่นี่ได้รับอาหารเน่าจนหนอนขึ้น

กลุ่มประท้วงต่อต้านวัคซีน ผู้สนับสนุนผู้ลี้ภัย และแฟนของยอโควิชไปรวมตัวกันที่นอกโรงแรมภายใต้การอารักขาของตำรวจ

“การควบคุมตัวโนวัค ยอโควิชทำให้โลกจับตาคุกโรงแรมปาร์ค แต่สำหรับผู้ลี้ภัย 36 คนที่ถูกคุมขังไม่มีกำหนดนี่ไม่ใช่เกมเรากลัวว่าหลังจากยอโควิชได้กลับลงสนามเทนนิสเม็ดเงินมหาศาล ชายเหล่านั้นก็ยังถูกควบคุมตัวอยู่ หลายคนถูกรัฐบาลออสเตรเลียคุมขังมาเป็นปีที่ 9 แล้ว” เดวิด แกลนซ์ โฆษกกลุ่มปฏิบัติการร่วมเพื่อผู้ลี้ภัยแถลงพร้อมกับเดินหน้าประท้วงตามแผน

เมื่อวันเสาร์ นายกรัฐมนตรีอานา เบอร์นาบิช ของเซอร์เบียให้คำมั่นจะช่วยวีรบุรุษของชาติอย่างถึงที่สุด 

"เขาพักอยู่ในโรงแรมปาร์คจนกว่าศาลจะตัดสิน เราจัดการเพื่อให้แน่ใจว่าเขาได้รับอาหารปลอดกลูเต็น เครื่องมือออกกำลังกาย แล็ปท็อปและซิมการ์ดเพื่อติดต่อกับโลกภายนอกได้ ท่าทีจากฝั่งออสเตรเลียออกมาในทางบวก รัฐบาลเซอร์เบียพร้อมให้การรับรองทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับโนวัคเพื่อให้เขาได้รับอนุญาตเข้าออสเตรเลียได้ ประธานาธิบดีเซอร์เบียก็เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย” นายกฯ เซอร์เบียกล่าว

อิวิกา ดาซิช ประธานสภาผู้แทนราษฎรเซอร์เบีย ประกาศสนับสนุนนักเทนนิสมือหนึ่งของโลกเช่นกัน

“โนวัคเป็นผู้ชนะไปเรียบร้อยแล้ว เห็นได้ชัดว่าพวกเขาไม่อยากให้โนวัคลงแข่งเพื่อว่าเขาจะไม่ได้เป็นนักเทนนิสดีที่สุดในประวัติศาสตร์” ประสภาฯ เซอร์เบียกล่าวกับสถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอสของรัฐ