เทียนจินสั่งตรวจโควิดประชากร 14 ล้านคน

เทียนจินสั่งตรวจโควิดประชากร 14 ล้านคน

เมืองเทียนจินทางภาคเหนือของจีนแนะนำให้ชาวเมืืองเกือบ 14 ล้านคนอยู่บ้าน ขณะที่ทางการเร่งตรวจหาเชื้อหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายคนเป็นโอมิครอนสองคน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงว่า เมืองเทียนจินกลายเป็นความน่ากังวลอีกรอบ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 20 คนช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ รวมถึงผู้ติดเชื้อโอมิครอนอย่างน้อย 2 คน นักเรียนประถมและมัธยม 15 คน

ด้วยเหตุนี้เมืองเทียนจินซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่งจึงเร่งตรวจเชื้อจากประชาชนจำนวนมากตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ พร้อมแนะนำให้ประชาชนอยู่บ้านหรืออยู่ใกล้บ้านเพื่อเตรียมความพร้อมตรวจคัดกรองกรดนิวคลิอิกในระดับชุมชน ชาวเทียนจินที่ตรวจแล้วได้ผลเป็นลบทางการจะส่งรหัสสีเขียวผ่านทางแอพพลิเคชันติดตามโควิด ที่ชาวจีนเกือบทุกคนจำเป็นต้องมีแอพตัวนี้เพื่อแสดงเมื่อต้องใช้รถโดยสารสาธารณะและในสถานการณ์อื่นๆ

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งล็อกดาวน์เป็นวงกว้าง ก่อนหน้านี้จีนพยายามควบคุมการระบาดที่มีศูนย์กลางบในเมืองซีอาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ก่อให้เกิดคำถามว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์โดยใช้การล็อกดาวน์เข้มงวดและตรวจหาเชื้อประชาชนจำนวนมากทันทีเพื่อควบคุมการระบาดได้ผลหรือไม่

ทางการจีนถูกร้องเรียนมากจากชาวบ้านซีอานว่าจัดการการล็อกดาวน์อย่างโกลาหล ชาวบ้านเข้าไม่ถึงอาหารและเครื่องใช้จำเป็นประจำวัน ที่กลายเป็นไวรัลคือหญิงท้อง 8 เดือนคนหนึ่งต้องแท้งลูกเพราะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าโรงพยาบาลถ้าไม่ตรวจโควิดเสียก่อน

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมนับตั้งแต่เริ่มระบาดของจีนอยู่ที่ 100,000 คนเศษ เพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับสหรัฐที่ติดเชื้อทุบสถิติเมื่อไม่กี่วันก่อนวันเดียว 1 ล้านคน อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ติดเชื้อจากเมืองอู่ฮั่นเมื่อต้นปี 2563 เชื่อกันว่าต่ำกว่าตัวเลขจริงมาก ขณะที่ตัวเลขเสียชีวิตอย่างเป็นทางการจีนอยู่ที่ไม่ถึง 5,000 คน