เกาหลี-ญี่ปุ่น "เคาท์ดาวน์ 2022" ฉลองปีใหม่ด้วยพิธีตีระฆังตามประเพณี

เกาหลี-ญี่ปุ่น "เคาท์ดาวน์ 2022" ฉลองปีใหม่ด้วยพิธีตีระฆังตามประเพณี

เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เป็นประเทศที่ได้ "สวัสดีปีใหม่ 2565" ในคิวถัดมา ตามหลังออสเตรเลียมาติดๆ ส่วนบรรยากาศการเฉลิมฉลองปีใหม่นั้น ญี่ปุ่นจัดเรียบง่ายด้วยการตีระฆังตามประเพณี เกาหลีใต้งดจัดงานปีใหม่ แต่ถ่ายทอดสดแบบออนไลน์แทน

หลังจากกลุ่มประเทศแรกๆ ของโลกที่ได้ "เคาท์ดาวน์ 2022" ไปก่อนใคร (เกาะคิริติมาตี, หมู่เกาะแชทัม, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย) คิวถัดมาเป็นของประเทศเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่ได้ "สวัสดีปีใหม่" เป็นลำดับถัดมา โดยทั้งสองประเทศนี้จะเริ่มก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ 2565 ในเวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย (เวลาเร็วกว่าไทยประมาณ 2 ชั่วโมง) 

ส่วนการจัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่ของเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นนั้น จะไม่เน้นการจัดงานจุดพลุที่ยิ่งใหญ่เหมือนบางประเทศ แต่จะเป็นการฉลองด้วยวิธี "ตีระฆัง" ตามประเพณีดั้งเดิม และมีธรรมเนียมการไปชมแสงพระอาทิตย์แรกของปี ในยามเช้าตรู่ของวันที่ 1 มกราคม 2565 

 

 

  • เกาหลีใต้ งดงานตีระฆังฉลองปีใหม่ 2022 แต่ถ่ายทอดสดออนไลน์แทน

มีรายงานจากสำนักข่าว independent ระบุว่า ทางการของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ประกาศยกเลิก "พิธีตีระฆังส่งเสียงต้อนรับปีใหม่ 2022" ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง เนื่องจากสถานการร์โควิด-19 ที่ไม่แน่นอน โดยจะออกอากาศทางออนไลน์และทางโทรทัศน์แทน

เกาหลี-ญี่ปุ่น \"เคาท์ดาวน์ 2022\" ฉลองปีใหม่ด้วยพิธีตีระฆังตามประเพณี ภาพ : AFP

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญในเกาหลีใต้อย่าง LOTTE Tower ที่มีการแสดงแสงไฟประกอบดนตรี เพื่อเป็นการฉลองต้องรับปีใหม่ 2022

เกาหลี-ญี่ปุ่น \"เคาท์ดาวน์ 2022\" ฉลองปีใหม่ด้วยพิธีตีระฆังตามประเพณี ภาพ : AFP

ด้านสำนักข่าวเกาหลี Arirang News ก็มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวเกาหลีอย่างต่อเนื่อง ดูรายละเอียดได้ที่ arirangtvnews

ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่มีวิกฤติโควิด เกาหลีใต้เคยจัดพิธีนี้เพื่อฉลองปีใหม่ทุกปี โดยมีประชาชนเข้าร่วมงานนับหมื่นคน อีกทั้งทางการเกาหลีใต้ยังวางแผนที่จะปิดชายหาดและสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ หลายแห่งตามแนวชายฝั่งตะวันออก เพื่องดไม่ให้ประชาชนมารวมตัวกันเพื่อชมแสงแรกของปีตามประเพณี

 

 

  • ญี่ปุ่น งด "เคาท์ดาวน์ 2022" แต่ยังมีพิธีตีระฆังในวัดบางแห่ง

มีรายงานจาก TimeOut ระบุว่า เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทางการญี่ปุ่นจึงยกเลิกงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในโตเกียว ณ ทางแยกชิบุยะ กลางกรุงโตเกียว แต่ล่าสุด.. มีประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วนออกมารวมตัวกันที่แยกชิบุยะเพื่อนับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2022 ด้วยกันอย่างเรียบง่าย

ทั้งนี้ การฉลองปีใหม่ในศาลเจ้าหลายแห่งในโตเกียว ยังคงเปิดให้สวดมนต์ข้ามปีได้ และยังอนุญาตให้ผู้คนเข้าร่วม "พิธีตีระฆังต้อนรับปีใหม่"  (หรือพิธีส่งเสียงกริ่งทางจิตวิญญาณ) ได้ที่วัดบางแห่ง โดยเชื่อว่าใครที่มาเข้าร่วมในพิธีจะได้รับการชำระจิตใจและจิตวิญญาณให้บริสุทธิ์เพื่อต้อนรับสิ่งดีๆ ในปีหน้า

ด้านเว็บไซต์ tokyocheapo รายงานว่า ในกรุงโตเกียววัดที่มีชื่อเสียงสำหรับพิธีนี้ ได้แก่ วัด Zojoji อยู่ใกล้กับโตเกียวทาวเวอร์ และยังมีวัด Sensoji ในย่านอาซากุสะ โดยวัดทั้งสองแห่งมีผู้คนเข้าร่วมพิธีหนาแน่นทุกปี โดยปีนี้จะมีการจัดงานเช่นเดิม ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม จนถึง 02.00 น. (ในวันถัดไป) หรือดูถ่ายทอดสดพิธีฉลองปีใหม่นี้ ได้ผ่านทางช่องยูทูบของวัด Zojoji ก็ได้