นาฬิกาบิ๊กเบน “ลอนดอน” กลับมาเคาท์ดาวน์รับปีใหม่ 2565

นาฬิกาบิ๊กเบน “ลอนดอน” กลับมาเคาท์ดาวน์รับปีใหม่ 2565

ประชาชนอังกฤษต่างคาดหวังว่า จะได้ยินเสียงระฆังนาฬิกาบิ๊กเบน ในใจกลางกรุงลอนดอน หนึ่งแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียงโด่งดังของประเทศ กลับมาดังอีกครั้งรับปีใหม่ 2565

หนังสือพิมพ์เดอะ มิลเลอร์ ของอังกฤษ รายงานในวันพุธ (29 ธ.ค.64) ว่า ในอังกฤษ เสียงระฆังยังใช้เป็นสัญลักษณ์ในกิจกรรมต่างๆ เช่น การฉลองปีใหม่ กิจกรรมรำลึกในวันอาทิตย์ และส่งสัญญาณปิดการเลือกตั้งในเวลา 22.00 น. 

หอนาฬิกาบิ๊กเบนถูกปิดซ่อมแซมมาเป็นระยะเวลา 4 ปี หลังงานบูรณะอนุสาวรีย์ลอนดอนเริ่มขึ้นในปี 2560 ขณะที่เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการเผยโฉมหน้าปัดนาฬิกาบิ๊กเบนทั้ง 4 ด้านที่ทาสีดูใหม่

ตั้งแต่เริ่มซ่อมแซม นับครั้งได้ที่จะได้ยินเสียงระฆังนาฬิกาบิ๊กเบนดังเพียงไม่กี่ครั้ง อย่างในช่วงเวลาที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปเมื่อก่อนหน้านี้ และดังขึ้นอีกครั้งเพื่อรำลึกถึงในเดือนพฤศจิกายน ปีนี้

นาฬิกาบิ๊กเบนจะดังขึ้นทันปีใหม่ไหม

ข่าวดีล่าสุด ระฆังนาฬิกาบิ๊กเบนจะดังขึ้นในปีใหม่ ปี 2565 ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นที่ดี

เอียน เวสต์เวิร์ธ หนึ่งในทีมช่างในโครงการซ่อมแซมหอนาฬิกาบิ๊กเบน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ไขสลักและเกลียวน็อตทุกตัวให้เข้าที่ เพื่อเตรียมให้กลับทำงานปกติ  ซึ่งในวันส่งท้ายปีเก่า ระฆังจะตีโดยใช้กลไกชั่วคราวแทนการออกแบบสไตล์วิกตอเรียอันโอ่อ่า ที่มักจะช่วยให้เสียงระฆ้งลั่น 

กลไกนาฬิกาแบบเก่าซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า 11 ตัน ถูกถอดออก เพื่อปัดฝุ่นทำความสะอาดและซ่อมแซมอย่างระมัดระวัง ซึ่งหลีกเลี่ยงจะเกิดความเสียหาย 

ทำไมเรียกว่า “บิ๊กเบน” 

บิ๊กเบนหมายถึง “ระฆัง” ไม่ใช่ตัวนาฬิกา หรือตัวอาคาร ซึ่งได้กลายเป็นฉายาของนาฬิกาที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก หากแต่ที่มาของคำว่า “บิ๊กเบน” ยังไม่แน่ชัด เชื่อกันว่าอาจหมายถึงเซอร์ เบนจามิน ฮอลล์ วิศวกรชาวเวลส์ที่ดูแลการติดตั้งระฆังและการซ่อมแซมอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า หอนาฬิกาบิ๊กเบนที่สูงสง่าตั้งอยู่ด้านข้างของอาคารรัฐสภา เพียงแค่มีถนนเวสต์มินสเตอร์คั่นเท่านั้น

ส่วนในหนังสือ Visit London อ้างอีกหนึ่งทฤษฎีที่อาจเป็นไปได้จะตั้งชื่อตามแชมป์มวยรุ่นเฮฟวี่เวทในขณะนั้น เบนจามิน เคานต์ หรือชื่อเล่น “บิ๊กเบน” เป็นที่รู้จักในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม ที่แน่ๆ เดิมอาคารนี้ถูกเรียกว่าหอนาฬิกา “คล็อก ทาวเวอร์” จนถึงปี 2555 ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น “เอลิซาเบธ ทาวเวอร์” เพื่อถวายพระเกียรติแก่สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์