“ฝรั่งเศส” แนะสูตรบูสเตอร์โดส ฉีดหลัง 3 เดือน ต้านโอมิครอนดีกว่า

“ฝรั่งเศส” แนะสูตรบูสเตอร์โดส ฉีดหลัง 3 เดือน ต้านโอมิครอนดีกว่า

"หน่วยงานด้านสุขภาพฝรั่งเศส" เสนอรัฐบาลฉีดวัคซีนเข็มสามให้กับกลุ่มผู้ใหญ่ หลังฉีดครบโดสแล้วเป็นเวลา 3 เดือน จะช่วยต่อสู้กับโอมิครอนได้ดีกว่า

หน่วยงานด้านสุขภาพของฝรั่งเศส (HAS) ได้ให้คำแนะนำกับรัฐบาลในการต่อสู้กับโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน โดยในรายงานข้อแนะนำนี้มีขึ้นในช่วงคริสต์มาส เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่เคยมีมา

HAS ยังแนะนำว่า ควรขยายการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับวัยรุ่น ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยง

ส่วนเหตุผลที่ลดเวลาเหลือเพียง 3 เดือน จากเดิมที่แนะนำให้ฉีดบูสเตอร์หลัง 5 เดือน โดยอ้างผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ 80% ในช่วง 1-2 เดือนแรกหลังฉีดวัคซีน เมื่อเทียบกับการแสดงอาการป่วยที่ไม่รุนแรงหากติดสายพันธุ์โอมิครอน แต่ประสิทธิวัคซีนลดลงเร็วกว่าสายพันธุ์ที่พบก่อนหน้านี้ 

รายงานระบุว่า ประสิทธิภาพวัคซีนลดลงเหลือเพียง 34% เมื่อเข้าถึงเดือนที่ 4 หลังจากการฉีดวัคซีนเข็มสองของวัคซีนไฟเซอร์ แต่ประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นเป็น 75 % หลังการฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้วเป็นเวลาสองสัปดาห์ 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 ธ.ค.) ฝรั่งเศสมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 รวม 91,608 ราย ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาดไวรัสชนิดนี้ สูงกว่าระดับสูงสุดครั้งก่อนในเดือนพฤศจิกายน 2563