นายกฯฝรั่งเศสเผยยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดไวรัสโอมิครอนดื้อวัคซีน

นายกฯฝรั่งเศสเผยยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดไวรัสโอมิครอนดื้อวัคซีน

นายฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะต้านทานวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

"จนถึงตอนนี้ เรายังไม่มีการรวบรวมข้อมูลที่ทำให้สรุปได้ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถต้านทานวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น" นายกัสเต็กซ์กล่าวในระหว่างการประชุมหลังเดินทางไปเยือนโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองอองกูแลม

นายกัสเต็กซ์ระบุว่า ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ครั้งแรกจะตีพิมพ์ในอีก 10-15 วัน และเพิ่มเติมว่า "ยังไม่มีข้อบ่งชี้อย่างที่พูดกันว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนในการต้านทานไวรัสชนิดนี้จะด้อยลง"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสยังย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 และคาดว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ จะมีประชาชนฝรั่งเศสราว 90% รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส

นายกัสเต็กซ์ กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดในฝรั่งเศสว่ายังน่ากังวล เนื่องจากสถิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดยังคงสูงขึ้น ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 60% ในระยะเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนจำนวน 4 ราย โดยรายแรกนั้นพบที่เกาะลา เรอูนียง (La Reunion) ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดีย ส่วนอีก 3 รายพบที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) โดยทั้งหมดมีประวัติเดินทางไปแอฟริกา