รวมสุดยอดเพลิงมรณะทั่วโลกคร่าชีวิตคนมากสุดในรอบ 20 ปี

รวมสุดยอดเพลิงมรณะทั่วโลกคร่าชีวิตคนมากสุดในรอบ 20 ปี

จากเหตุไฟไหม้อาคารพาณิชย์อันเป็นที่ตั้งของคลินิกสุขภาพจิตในเมืองโอซากาของญี่ปุ่น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 27 คน กรุงเทพธุรกิจชวนสำรวจเหตุเพลิงไหม้ที่คร่าชีวิตประชาชนมากที่สุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดในอาคารประเภทมิกซ์ยูส

บังกลาเทศ

เมื่อปี 2553 เกิดเพลิงไหม้ในงานแต่งงานที่ย่านประวัติศาสตร์อันมีผู้คนอาศัยอยู่หนาแน่นกลางกรุงธากา ประชาชนเสียชีวิตราว 120 คน

9 ปีต่อมาที่กรุงธากาเช่นเดิม เพลิงไหม้อพาร์ทเมนท์ลักลอบเก็บสารเคมีหลายหลัง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 คน

อังกฤษ

อัคคีภัยที่ตึกสูงเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ทางตะวันตกของกรุงลอนดอนเมื่อปี 2560 ประชาชนสังเวยชีวิต 72 คน ถือเป็นเหตุเพลิงไหม้ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของอังกฤษนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

รายงานทางการที่ออกมาภายหลังกล่าวโทษว่า แผ่นตกแต่งผนังอาคาร 24 ชั้นติดไฟง่ายเป็นสาเหตุหลักทำให้ไฟลุกลาม

จีน

ปี 2554 เกิดเหตุรถสามล้อไฟฟ้าไหม้ติดกับอาคาร 4 ชั้นในกรุงปักกิ่งที่สร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นเหตุให้ประชาชนเสียชีวิต 18 คน บาดเจ็บอีกราว 20 คน

ก่อนหน้านั้นหนึ่งปีเปลวเพลิงมหึมาเผาผลาญอพาร์ทเมนท์ 28 ชั้นที่กำลังอยู่ระหว่างการตกแต่ง ในย่านจินกันนครเซี่ยงไฮ้ เสียชีวิต 58 คน

ผู้อยู่อาศัยบางคนต้องหนีไปหลบบนนั่งร้าน บ้างก็กระโดดลงสู่ที่ปลอดภัย

ปี 2545 ไฟไหม้ตึก 9 ชั้นในเมืองหนานจง มณฑลเสฉวน เสียชีวิต 19 คน ต้นเพลิงเริ่มจากตลาดค้าส่งอาหารบริเวณชั้น 1-3 ก่อนจะลามไปสู่ชั้นบนของตึกที่มีผู้พักอาศัยราว 200 คน

ฝรั่งเศส

ปี 2548 ประชาชน 18 คนเสียชีวิตเพราะสำลักควันจากเหตุเพลิงไหม้ทางเข้าตึกเลห์ เลส์ โรส สูง 18 ชั้น เด็กหญิง 4 คนยอมรับว่าทะเลาะกันเลยจุดไฟเผากล่องรับจดหมายในตึก

ญี่ปุ่น

สตูดิโอ “เกียวโต แอนิเมชัน” อันโด่งดังถูกลอบวางเพลิงเมื่อเดือน ก.ค.2562 ประชาชนเสียชีวิต 36 คน ถือเป็นอาชญากรรมรุนแรงที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของญี่ปุ่นในรอบหลายสิบปีต่อมาตำรวจตั้งข้อหานายชินกิ อาโอบะ ผู้ต้องสงสัย โทษฐานบุกเข้าไปในตึก “ราดน้ำมันลงบนพื้นแล้วจุดไฟเผา”

ไต้หวัน

ไฟไหม้อาคารมิกซ์ยูส 13 ชั้นในไต้หวันเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 46 คน ถือเป็นโศกนาฏกรรมล่าสุดตอกย้ำข้อกังวลเรื่องการขาดมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งยังเปิดให้เห็นสภาพการดำรงชีวิตของคนจนที่ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุในสังคมที่ประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว