โอมิครอนเป็นเหตุ ‘เอดีบี’ ปรับลดจีดีพีเอเชีย

โอมิครอนเป็นเหตุ ‘เอดีบี’ ปรับลดจีดีพีเอเชีย

เอดีบีปรับลดคาดการณ์การเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียประจำปี 2564-2565 เตือนโอมิครอนอาจส่งผลกระทบ “ใหญ่หลวง”

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ปีนี้ขยายตัว 7% จาก 7.1% ที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกันยายน ส่วนปี 2565 เติบโต 5.3% ลดลงจาก 5.4% ที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า

แม้คาดว่าภูมิภาคนี้ที่ครอบคลุมตั้งแต่หมู่เกาะคุกในมหาสมุทรแปซิฟิกไปจนถึงคาซัคสถานในเอเชียกลางจะฟื้นตัวแข็งแกร่งต่อเนื่อง และรักษาเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับจัดการได้ แต่การปรากฏขึ้นของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มความไม่แน่นอน

เอดีบี ระบุด้วยว่า แม้การติดเชื้อในเอเชียลดลงมากและฉีดวัคซีนได้มากขึ้น แต่การติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงขึ้นทั่วโลกชี้ว่า การระบาดยังคงใช้เวลาไปอีกสักพัก

“พัฒนาการล่าสุดในยุโรปชี้ว่า การระบาดเป็นวงกว้างของโควิดอาจเกิดขึ้นได้แม้ในประเทศที่ฉีดวัคซีนได้มากแล้ว บีบให้รัฐบาลต้องออกข้อจำกัดการเคลื่อนย้ายผู้คนเข้มงวดขึ้นอีกครั้ง ยิ่งโอมิครอนดูเหมือนติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้ามาก ผลกระทบทางเศรษฐกิจส่อเค้ารุนแรงด้วย”

 

 

 

ทั้งนี้ อัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ กำลังพัฒนาของเอเชียในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ นับถึงสิ้นเดือนพ.ย. ประชากรเกือบครึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว เทียบกับสิ้นเดือนส.ค.ฉีดได้ไม่ถึง 1 ใน 3 ทำให้หลายประเทศเปิดดำเนินการเศรษฐกิจ หนุนกิจกรรมการผลิต และการค้าในภูมิภาคได้อีกครั้ง แต่การฉีดวัคซีนยังคงเหลื่อมล้ำ 20 เขตเศรษฐกิจ ยังฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชาชนได้ไม่ถึง 40% “ทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อการระบาดซ้ำ” อีกทั้งภูมิภาคนี้ยังฉีดวัคซีนล้าหลังสหรัฐที่ฉีดวัคซีนครบโดส ไปได้เกือบ 60% ของประชากร สหภาพยุโรป (อียู) ฉีดได้กว่า 67%

“คลื่นการระบาดรอบใหม่อาจพลิกกระแสเปิดเศรษฐกิจในขณะนี้ของหลายๆ ประเทศ ผลจากยังฉีดวัคซีนได้ไม่มากพอ” ขณะเดียวกันการติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาอีกครั้งเป็นภัยคุกคามหลัก เอดีบี ยังระบุถึงขาลงอันยืดเยื้อในตลาดที่อยู่อาศัยจีน เงินเฟ้อเพิ่ม และความปั่นป่วนในซัพพลายเชนโลกเป็นความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

สำหรับจีน ที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายรายกำลังประสบวิกฤติการเงินหลังรัฐบาลปักกิ่งควบคุมไม่ให้หนี้สินล้นพ้นตัว เอดีบีคาดว่าปีนี้เศรษฐกิจจีนโต 8.0% ส่วนปี 2565 โต 5.3% ลดลงจากคาดการณ์ก่อนหน้าเล็กน้อย

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์