“จีน” เตือนประเทศคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกฤดูหนาว ต้องรับผลการกระทำ

“จีน” เตือนประเทศคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกฤดูหนาว ต้องรับผลการกระทำ

จีนออกโรงเตือนชาติตะวันตกในวันนี้ (9 ธ.ค. 64) ว่า พวกเขาต้องได้รับผลการกระทำจากการคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิก 2022 ที่กรุงปักกิ่ง

 

รัฐบาลวอชิงตัน ประกาศคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว ไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า จีนได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน และสิ่งที่ถูกมองเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์ ในซินเจียง 

ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และแคนาดา ได้ประกาศคว่ำบาตร การแข่งขันกีฬาดังกล่าวด้วยเช่นกัน ในวันพุธที่ผ่านมา (8 ธ.ค.64) 

การบอยคอตไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมได้สร้างความขุ่นเคืองให้กับจีน ที่นำไปสู่การออกโรงในวันนี้ เพื่อเตือนประเทศต่างๆ ที่คว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง

นายหวัง เหวินบิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า สหรัฐ ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และแคนาดาใช้เวทีโอลิมปิกเพื่อเล่นการเมือง ซึ่งพวกเขาเตรียมตัวรับผลการกระทำนี้ 

นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวเมื่อวันพุธว่า ขอวางตัวเป็นกลางทางการเมืองในเรื่องนี้ ขณะที่ยืนกรานประเด็นสำคัญคือ การมีส่วนร่วมของนักกีฬาในกีฬาโอลิมปิก 

โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการ ฮิวแมนไรท์วอทช์ในจีน หนึ่งในผู้สนับสนุนการคว่ำบาตรครั้งนี้ เรียกสิ่งนี้ว่า “เป็นก้าวสำคัญท้าทายรัฐบาลจีนที่ได้ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่มุ่งเป้าไปที่ชาวอุยกูร์ และชุมชนเตอร์กิก”

ริชาร์ดสัน กล่าวว่า มีชาวอุยกูร์อย่างน้อย 1 ล้านคน และชาวเตอร์กิกที่พูดภาษาเติร์ก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยมุสลิมถูกจองจำในค่ายฝึกอาชีพในซินเจียง ซึ่งจีนยังถูกกล่าวหาว่าใช้กำลังสตรีและบังคับใช้แรงงาน

อย่างไรก็ตาม ในมุมของจีนพยายามใช้ค่ายดังกล่าว เพื่อสลายพฤติกรรมของกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์