ส่องประเด็นฉาวสะเทือน "โอลิมปิกฤดูหนาว" ปักกิ่ง

ส่องประเด็นฉาวสะเทือน "โอลิมปิกฤดูหนาว" ปักกิ่ง

อีกไม่ถึงสองเดือนกรุงปักกิ่ง จะเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาว แต่ข่าวฉาวกลับมีมาไม่หยุด ตั้งแต่สิทธิมนุษยชนไปจนถึงโควิด-19 และกรณีนักเทนนิสหญิง “เผิง ซ่วย” ล่าสุดสหรัฐประกาศไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงร่วมงาน

สำนักข่าวเอเอฟพี รวบรวมประเด็นร้อนก่อนโอลิมปิก เริ่มตั้งแต่ เผิง ซ่วย อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 โลกประเภทหญิงคู่ ที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียกล่าวหา อดีตรองนายกฯ จีนข่มขืน

หลังจากนั้นแชมป์โอลิมปิก 3 สมัยวัย 35 ปี ผู้นี้ก็หายหน้าไปจากวงสังคมเกือบ 3 สัปดาห์ ข้อกล่าวหาของเธอถูกลบหายจากโลกอินเทอร์เน็ต สหประชาชาติ (ยูเอ็น) สหรัฐ และเพื่อนนักเทนนิสพากันเรียกร้องอยากรู้ว่าเผิงอยู่ที่ไหน สมาคมเทนนิสหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) ถึงกับระงับการแข่งขันในจีน

ต่อมาสื่อทางการจีน เผยคลิปวิดีโอของเผิงหลายคลิป รวมทั้งเธอวิดีโอคอลกับโทมัส บาค ประธานโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ซึ่งเผิงบอกว่าปลอดภัยดี กระนั้นหลายคนก็ยังอดห่วงไม่ได้

ซินเจียง

นักเคลื่อนไหว เผยว่า ชาวอุยกูร์ และชาติพันธุ์อื่นที่พูดภาษาเติร์กอย่างน้อย 1 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมถูกจองจำในค่ายที่มณฑลซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนและรัฐบาลต่างชาติพบหลักฐานระบุว่า มีการจองจำหมู่ บังคับใช้แรงงาน ล้างสมอง ซ้อมทรมาน และบังคับทำหมัน รัฐบาลวอชิงตันเรียกว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ตอนแรกจีนปฏิเสธว่าไม่มีค่ายซินเจียง แต่ต่อมาแก้ตัวว่าเป็นศูนย์ฝึกวิชาชีพจุดประสงค์เพื่อลดแนวคิดสุดโต่งทางศาสนา อีกทั้งจีนยังต่อต้านการทำกีฬาให้เป็นเรื่องการเมืองเสมอมา

ทิเบต-ฮ่องกง

นักรณรงค์สิทธิมนุษยชนและผู้ลี้ภัย กล่าวหาว่า รัฐบาลปักกิ่งกดขี่ด้านศาสนา และจำกัดสิทธิประชาชนจำนวนมากในทิเบต

ในพิธีจุดคบเพลิงโอลิมปิกที่กรีซ นักกิจกรรมเคลื่อนไหวด้วยการคลี่ธงทิเบต ซึ่งประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาหลายร้อยปีของทิเบตมีทั้งที่เป็นเอกราชและถูกจีนควบคุม

ขณะที่จีน กล่าวว่า ตนได้ปลดปล่อยที่ราบสูงทุรกันดารแห่งนี้อย่างสันติในปี 2494 ทั้งยังนำความเจริญและการศึกษาไปให้ภูมิภาคที่เคยด้อยพัฒนาแห่งนี้ แต่ชาวทิเบตพลัดถิ่นหลายคนกล่าวหาว่า รัฐบาลปักกิ่งกดขี่การนับถือศาสนา

นอกเหนือจากทิเบตนานาชาติยังกังวลเรื่องการเล่นงานฮ่องกง หลังมวลชนมหาศาลประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยแล้ว กลายเป็นความรุนแรงบ่อยครั้งเมื่อสองปีก่อน

โควิด-19

โควิด-19 ส่อเค้าบดบังโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งที่จัดขึ้นหลังโอลิมปิกฤดูร้อนในกรุงโตเกียวเพียง 6 เดือน ซึ่งโตเกียวโอลิมปิกต้องเลื่อนมาหนึ่งปีเพราะโควิดระบาด 

สำหรับจีนจัดการควบคุมการติดเชื้อในประเทศให้เหลือเพียงคลัสเตอร์เล็กๆ ได้โดยใช้การล็อกดาวน์เชิงรุกและตรวจหาเชื้อจากประชาชนเป็นวงกว้าง แต่ผู้จัดยอมรับว่าการปกป้องโอลิมปิกให้พ้นจากโควิดถือเป็นความท้าทายใหญ่สุด

โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้จะจัดขึ้นภายในระบบปิด ปกป้องนักกีฬาจากโลกภายนอกอย่างเข้มงวดตลอดการแข่งขันที่เรียกว่า “บับเบิล” และอนุญาตเฉพาะคนที่อยู่ในประเทศจีนเท่านั้นให้เข้าชมได้

นักกีฬาราว 2,900 คน จะต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว ไม่เช่นนั้นต้องถูกกักตัว 21 วันเมื่อมาถึง ไม่เพียงเท่านั้นนักกีฬา สื่อ และคนอื่นๆ ในบับเบิลจะต้องถูกตรวจหาเชื้อทุกวันด้วย ขณะที่การเข้ากรุงปักกิ่งถูกควบคุมเข้มงวดไปเรียบร้อยแล้ว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์