สหรัฐคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง

สหรัฐคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง

รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงยืนยันไม่ส่งผู้แทนอย่างเป็นทางการของสหรัฐเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง เพื่อต่อต้านจีนกรณีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในมณฑลซินเจียง

เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาวแถลงในวันจันทร์ (6 ธ.ค.)ว่า แม้นักกีฬาสหรัฐยังคงได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จีนได้ แต่รัฐบาลจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลไปร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้

และสหรัฐจะใช้นโยบายนี้กับพาราลิมปิกเกมส์ หรือกีฬาคนพิการซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงปักกิ่งด้วย

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับกดดันจีนของรัฐบาลสหรัฐกรณีข้อกล่าวหาต่างๆ เกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในมณฑลซินเจียง ทางตะวันตกของจีน โดยเฉพาะชาวอุยกูร์ ที่ถือเป็นชนกลุ่มน้อย

อย่างไรก็ตาม ตามปกติสหรัฐมักส่งผู้แทนเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกมาตลอด อย่างกรณี "จิล ไบเดน" สุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูตสหรัฐร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในกรุงโตเกียว 2020 ที่เลื่อนมาจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อน 2021 เพราะการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ ประกาศว่า ทางการจีนพร้อมใช้มาตรการตอบโต้ทันที หากสหรัฐดำเนินการ "คว่ำบาตรทางการทูต" ต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปีหน้า

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ปธน.ไบเดน กล่าวว่า เขาพิจารณาที่จะคว่ำบาตรทางการทูตต่อมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการดำเนินการด้านเศรษฐกิจและการทหารของจีนในช่วงที่ผ่านมา

ตลอดจนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนในฮ่องกงและในมณฑลซินเจียง โดยรัฐบาลสหรัฐเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและสมาชิกสภาคองเกรสให้แบนการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้