กระแส‘เมตาเวิร์ส’หนุนตลาดอสังหาฯดิจิทัล

กระแส‘เมตาเวิร์ส’หนุนตลาดอสังหาฯดิจิทัล

แนวคิดเรื่องจ่ายเงินเป็นล้านๆ ซื้อที่ดินที่ไม่มีอยู่จริงอาจฟังดูเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ความคาดหวังเกี่ยวกับอนาคตของความจริงเสมือนกำลังผลักดันให้นักลงทุนกล้าทุ่มเงินก้อนโตกับอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สัปดาห์ก่อน บริษัทรีพับลิกเรียล์ม ที่มีฐานปฏิบัติการในนิวยอร์กประกาศว่า ใช้เงิน 4.3 ล้านดอลลาร์ สูงสุดทุบสถิติ ซื้อที่ดินดิจิทัลผ่านเดอะแซนด์บ็อกซ์ หนึ่งในหลายๆ เกมโลกเสมือนที่ผู้คนสามารถมาเข้าสังคม เล่นเกม หรือแม้แต่ร่วมชมคอนเสิร์ตด้วยกันได้

ไล่เลี่ยกันไม่กี่วันเมื่อปลายเดือน พ.ย. โทเคนส์ดอทคอม บริษัทคริปโทแคนาดาก็ซื้อที่ดินมูลค่า 2.4 ล้านดอลลาร์บนดีเซ็นทราแลนด์ แพลตฟอร์มคู่แข่งของเดอะแซนด์บ็อกซ์ ก่อนหน้านั้นสาธารณรัฐบาร์เบโดสเพิ่งประกาศแผนเปิดสถานทูตเมตาเวิร์สในดีเซ็นทราแลนด์

เกมเหล่านี้กำหนดตนเองเป็นต้นแบบแห่งเมตาเวิร์ส อินเทอร์เน็ตแห่งโลกอนาคตที่ให้ประสบการณ์พิเศษบนโลกออนไลน์ เช่น แช็ตกับเพื่อนได้ราวกับคุยกันต่อหน้าต่อตา ด้วยการสวมหูฟังเสมือนจริง (วีอาร์)

“เมตาเวิร์ส” ถูกพูดถึงในซิลิคอนวัลเลย์มาหลายเดือนแล้ว แต่ความสนใจพุ่งขึ้นในเดือน ต.ค. เมื่อบริษัทแม่ของเฟซบุ๊คเปลี่ยนชื่อเป็น “เมตา” เพื่อหันไปโฟกัสเรื่องวีอาร์

“การรีแบรนด์ของเฟซบุ๊คทำให้คำว่า เมตาเวิร์ส เป็นที่รู้จักของคนหลายล้านคนเร็วกว่าที่ดิฉันเคยจินตนาการไว้มาก” เคธี แฮคเคิล ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีให้ความเห็น เธอทำหน้าที่ให้คำปรึกษาหลายๆ บริษัทในการเข้าสู่เมตาเวิร์ส

Dapp เว็บไซต์ข้อมูลคริปโตรายงานว่า เมื่อสองสัปดาห์ก่อนมีการขายที่ดินมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ผ่านเว็บไซต์เมตาเวิร์สใหญ่สุด 4 ราย ได้แก่ เดอะแซนด์บ็อกซ์ ดีเซ็นทราแลนด์ CryptoVoxels และ Somnium Space

 สำหรับแฮคเคิลเธอไม่แปลกใจเลยที่ตลาดกำลังบูมไปทั้งอีโคซิสเต็มที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เสมือน ตั้งแต่การเช่าไปจนถึงนักพัฒนาที่ดิน

“เราพยายามแปลวิธีทำความเข้าใจสินค้าจริงเข้าสู่โลกเสมือน” แฮคเคิลกล่าวและว่า แม้อาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งก่อนที่เว็บไซต์เหล่านี้จะปฏิบัติการในฐานะเมตาเวิร์สอย่างแท้จริง แต่การที่เราไปไหนก็ได้ด้วยแว่นวีอาร์ เท่ากับว่าที่ดินดิจิทัลได้ทำหน้าที่ในฐานะสินทรัพย์เหมือนที่ดินจริงไปเรียบร้อยแล้ว

“พวกเขาสามารถสร้างบ้านบนที่ดินได้ เช่าได้ ขายก็ได้” แฮคเคิลกล่าว

ฟิฟท์ อเวนิวแห่งเมตาเวิร์ส

โทเคนส์ดอทคอมซื้อที่ดินแปลงงามในย่านแฟชันสตรีตของดีเซ็นทราแลนด์ ที่แพลตฟอร์มหวังพัฒนาเป็นที่ตั้งของร้านค้าแบรนด์หรูเสมือนจริง

“ถ้าผมไม่ทำวิจัยมาก่อนจนเข้าใจว่า นี่คือที่ดินที่มีค่า มันอาจดูเหมือนบ้าเอามากๆ เลยล่ะ” แอนดรูว์ เคกุลประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โทเคนส์ดอทคอมยอมรับ

เคกุลเป็นวาณิชธนกิจอสังหาริมทรัพย์มาร่วม 20 ปี เขายืนยันว่า ที่ดินของดีเซ็นทราแลนด์ให้ความรู้สึกเหมือนการทำธุรกิจในโลกจริง เป็นพื้นที่ยอดฮิตที่มีคนเข้าไปมาก

“เป็นพื้นที่จัดงานที่ผู้คนมารวมตัวกันและขายโฆษณาได้” เขาอธิบายพร้อมชี้ว่า เทศกาลดนตรีเสมือนจริงบนดีเซ็นทราแลนด์เมื่อเร็วๆ นี้มีคนมาร่วมงานถึง 50,000 คน

ด้านแบรนด์สินค้าหรูตะลุยเข้าสู่เมตาเวิร์สเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือน พ.ค. กระเป๋าถือกุชชีใบหนึ่งขายบนแพลตฟอร์ม Roblox ได้มากกว่ากระเป๋าของจริงด้วยซ้ำ และเคกุลหวังว่า แฟชั่นสตรีตจะกลายเป็นแหล่งชอปปิงดังพอๆ กับฟิฟท์อเวนิวของนิวยอร์ก และถ้าถามว่า ที่ดินแปลงนี้จะใช้ทำเงินได้อย่างไร

“ก็ง่ายๆ เหมือนการมีบิลบอร์ด หรือใช้เป็นคอมเพล็กซ์เหมือนการมีหน้าร้านมีพนักงานจริง”

เซคันด์ไลฟ์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2549 นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่งตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งหลังจากขายที่ดินในเกมโลกเสมือนจริงเซคันด์ไลฟ์ได้เงิน 1 ล้านดอลลาร์ แม้เซคันด์ไลฟ์ยังคงให้บริการแต่ผู้สนับสนุนคู่แข่งรุ่นใหม่ชี้ถึงความแตกต่างสำคัญระหว่างเซคันด์ไลฟ์กับเกมอื่นๆ

ในดีเซ็นทราแลนด์ ทุกสิ่งตั้งแต่ที่ดินไปจนถึงงานศิลปะเสมือนมาในรูปของ “เหรียญที่ไม่สามารถทดแทนกันได้” หรือเอ็นเอฟที ที่ปัจจุบันได้รับการยอมรับในฐานะสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง และกลุ่มนักลงทุนกำลังให้ความสนใจ

บางคนใช้เงินหลายแสนดอลลาร์กับไอเท็มดิจิทอลเหล่านี้ และแนวคิดนี้ได้สร้างความฉงนฉงายพอๆ กับความตื่นเต้น แต่เคกุลคาดการณ์ว่าการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลแบบนี้จะเกิดขึ้นทั่วไปในไม่กี่ปีข้างหน้า เพราะเทคโนโลยีบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลังได้สร้างความเชื่อใจและโปร่งใสในการทำธุรกรรม

“ผมสามารถเห็นคนที่เคยเป็นเจ้าของมาก่อน เห็นประวัติการจ่ายและการโอน” เขาอธิบายถึงความโปร่งใส

แต่การลงทุนใช่ว่าจะไม่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริปโทที่ใช้ซื้อเอ็นเอฟทีผันผวนสูง และแม้คอนเสิร์ตเสมือนจริงบนเว็บไซต์อย่าง Roblox และ Fortnite ดึงดูดผู้ชมได้หลายสิบล้าน ข้อมูลอีกชุดหนึ่งชี้ว่าการเข้าถึงเมตาเวิร์สอย่างดีเซ็นทราแลนด์ยังน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับโซเชียลมีเดียที่ฮิตแล้วอย่างเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม สุดท้ายแล้วมูลค่าการลงทุนในที่ดินก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้คนเริ่มหลั่งไหลเข้ามาในเว็บไซต์เหล่านี้หรือไม่

“ผมรู้ว่ามันฟังดูไร้สาระ แต่เบื้องหลังความไร้สาระนั้นมีวิสัยทัศน์”เคกุลกล่าวทิ้งท้าย