‘เบลเยียม’ประท้วงเดือดต้านข้อจำกัดคุมโควิด

‘เบลเยียม’ประท้วงเดือดต้านข้อจำกัดคุมโควิด

การประท้วงในกรุงบรัสเซลส์ต้านมาตรการคุมโควิดของรัฐบาลเบลเยียมกลายเป็นความรุนแรง ผู้ประท้วงปาก้อนหินและพลุเข้าใส่ตำรวจจนต้องฉีดน้ำและยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ (6 ธ.ค.) ผู้ประท้วงราว 2,000-3,000 คน เดินขบวนอย่างสงบผ่านใจกลางกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมไปยังย่านที่เป็นที่ตั้งของหน่วยงานสหภาพยุโรป ครั้งถึงที่หมายผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งสวมฮู้ดดำตะโกนคำว่า “เสรีภาพ” เริ่มขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ เป็นเหตุให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำตอบโต้

ทั้งนี้ ผู้ประท้วงต้องการต่อต้านระเบียบที่ออกมาเมื่อเดือน ต.ค. กำหนดให้ประชาชนต้องแสดงใบรับรองปลอดภัยจากโควิด-19 ก่อนเข้าบาร์หรือร้านอาหาร

นายอเลน ซีนาออร์ต ครูสอนศิลปะป้องกันตัว ผู้มาร่วมประท้วงระบุ“ผมทนไม่ได้กับการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบ การกีดกันผู้ดูแลที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ถือเป็นการเลือกปฏิบัติเหมือนกัน เพราะเป็นการบังคับฉีด นั่นคือการเลือกปฏิบัติที่เราต้องสู้ เราไม่ต้องการเผด็จการ”

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเบลเยียมประกาศมาตรการใหม่เมื่อวันศุกร์ (3 ธ.ค.) เพื่อควบคุมอัตราการติดเชื้อโควิดที่สูงสุดแห่งหนึี่งของยุโรป เช่นบังคับให้เด็กประถมส่วนใหญ่ต้องสวมหน้ากาก และขยายเวลาหยุดเรียนออกไปอีก

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือน พ.ย. เคยเกิดเหตุผู้ประท้วงกลุ่มใหญ่กว่านี้มากปะทะกับตำรวจในกรุงบรัสเซลส์ ผู้ร่วมชุมนุมถูกจับกุมหลายสิบคน ตำรวจบาดเจ็บหลายนาย ทรัพย์สินเสียหายเป็นวงกว้าง