"โอมิครอนลาม - ยอดโควิดพุ่ง" เขย่ายุโรปสะเทือน

"โอมิครอนลาม - ยอดโควิดพุ่ง" เขย่ายุโรปสะเทือน

รัฐบาลทั่วโลกตื่นตัวต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์โอมิครอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปที่กำลังต่อสู้กับการระบาดใหญ่ระลอกที่ 4 หวังสกัด และลดยอดผู้ติดเชื้อไวรัส

รัฐบาลหลายประเทศในยุโรป ประกาศข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้นเพื่อตอบสนองการพบเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่กระจายไวรัสชนิดนี้ไปหลายพื้นที่ทั่วโลก และนี่เป็นข้อมูลอัพเดทบางส่วน แสดงถึงแผนจัดการภัยคุกคามไวรัส และผลกระทบในยุโรปจากโอมิครอน

ฝรั่งเศส 

รัฐบาลฝรั่งเศส เตรียมพิจารณามาตรการสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น หลังที่กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสยืนยันเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ว่า มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโอมิครอนภายในประเทศอีก 12 ราย เพิ่มขึ้นจาก 9 รายที่รายงานก่อนหน้านี้ 

 

สหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร รายงานว่า ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 75 ราย ทำให้ยอดสะสมรวม 104 ราย ขณะที่ในไอร์แลนด์ มีข้อจำกัดที่เข้มงวดในการสกัดโอมิครอน อย่างน้อยเป็นเวลาหนึ่งเดือนตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม -  9 มกราคม อาทิ ที่พักอาศัยส่วนตัวจะได้รับอนุญาตให้อยู่ได้สูงสุด 4 ครอบครัว และไนท์คลับปิดบริการชั่วคราว

รัสเซีย 

รัสเซียรับมือกับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดใหญ่เพิ่มขึ้น  ทำให้ในปี 2564 รัสเซียตกอยู่ในห้วงเวลาอันตรายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่รัฐบาลกลางรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า เดือนตุลาคม รัสเซียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวม 74,839 ราย เพิ่มขึ้น 47% จากเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเดือนที่อันตรายที่สุดก่อนหน้านี้

สวิตเซอร์แลนด์

ชาวสวิสสนับสนุนมาตรการป้องกันโควิด-19 และรัฐบาลกำลังขยายข้อจำกัดเพื่อป้องกัน ขณะที่โรงเรียนและสกีรีสอร์ทยังคงเปิดอยู่ ส่วนกิจกรรมสาธารณะทั้งหมดที่จัดขึ้นภายในอาคาร จะต้องมีใบรับรองที่แสดงว่าพวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนหรือหายจากโรคโควิด-19 หรือผลการทดสอบเป็นลบเมื่อเร็วๆ นี้

นอร์เวย์ 

ออสโล พบผู้ป่วยล่าสุดติดเชื้อโอมิครอน 1 ราย จากงานคริสต์มาสปาร์ตี้ ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รวม 12 ราย และมีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนมากขึ้น จากกลุ่มผู้ที่ไปร่วมงานเลี้ยงพนักงาน Scatec ASA จำนวน 120 คนเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ผู้ร่วมงานดังกล่าวได้เข้ารับทดสอบเชื้อพบมีผลบวกมากกว่า 50 ราย

เยอรมนี 

แม้ว่า เยอรมนีจะมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการติดเชื้อโควิด-19 อาจถึงจุดสูงสุด แต่ก็ไม่อาจรักษาระดับจำนวนผู้ป่วยหนักให้คงที่ได้ อันที่จริงการที่ผู้ป่วยรายใหม่ลดระดับอาจเป็นสัญญาณประสิทธิภาพทางการแพทย์ที่ลดลง เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทำการทดสอบผลโควิดที่ล่าช้า โดยทางสถาบันโรเบิร์ต ค็อก (RKI) วอนประชาชนอย่าตีความข้อมูลโควิด-19 ผิดๆ และต้องเฝ้าระวังไวรัสต่อไป

ออสเตรีย

รัฐบาลออสเตรีย กำหนดมาตรการเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนก่อนที่จะมีระบาดโอมิครอน โดยระบุค่าปรับสำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งออสเตรียกำลังพิจารณาปรับสูงถึง 9,500 ดอลลาร์ หากผู้นั้นปฏิเสธจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกวัน