‘นักเทนนิสดัง-สหรัฐ-ยูเอ็น’ ขอหลักฐานยืนยัน ‘เผิงซ่วย’ ยังอยู่ดี

‘นักเทนนิสดัง-สหรัฐ-ยูเอ็น’ ขอหลักฐานยืนยัน ‘เผิงซ่วย’ ยังอยู่ดี

สหรัฐและยูเอ็น ประสานเสียงเรียกร้องขอหลักฐานที่อยู่และความเป็นอยู่ของ “เผิงซ่วย” นักเทนนิสหญิงชื่อดังชาวจีน หลังออกมาแฉว่าถูกอดีตรองนายกฯ ล่วงละเมิดทางเพศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นางสาวเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันศุกร์ (19 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการให้จีนแสดงหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้อย่างเป็นอิสระว่าเผิงซ่วย นักกีฬาเทนนิสหญิงชาวจีนอยู่ที่ไหน และแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อนักเทนนิสระดับโลกรายนี้

ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใสเต็มรูปแบบตามที่เผิงวัย 35 ปีกล่าวหาว่า อดีตรองนายกฯ จางเกาลี สมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์ด้วย 

นอกจากนี้นักเทนนิสคนอื่นๆ องค์กรกีฬา รัฐบาลต่างชาติ และผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนต่างพูดถึงเผิง และขอข้อมูลเกี่ยวกับตัวเธอ นายสตีเวน ไซมอน ประธานสมาคมเทนนิสหญิง (WTA) กล่าวว่า เตรียมทิ้งรายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์จากการจัดการแข่งขันเทนนิสในจีน ถ้ายังไม่ทราบว่าเผิงอยู่ที่ใด และข้อกล่าวหาที่ว่าเธอถูกล่วงละเมิดทางเพศไม่ได้รับการสอบสวน

ด้านโนวัค ยอโควิช แชมป์แกรนด์สแลม 20 สมัย ร่วมเรียกร้อง “ผมได้แต่หวังว่าจะพบเธอสุขสบายดี ทุกสิ่งทุกอย่างเรียบร้อย อย่างน้อยๆ ก็ไม่มีเรื่องร้ายเกิดขึ้น ผมสนับสนุนเต็มที่กับแถลงการณ์ของ WTA ทั้งตัวองค์กรและประธาน แวดวงกีฬาเทนนิสทั้งหมดจำเป็นต้องสนับสนุนเผิงและครอบครัว และมั่นใจได้ว่าตัวเธอปลอดภัยดี เพราะว่าเมื่อคุณไปแข่งขันบนแผ่นดินจีนโดยที่สถานการณ์นี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขก็ออกจะแปลกๆ เล็กน้อย ผมจึงเข้าใจดีว่าทำไม WTA ต้องแสดงท่าทีแบบนั้น”

เซเรนา วิลเลียมส์ และนาโอมิ โอซากะ ต่างก็แสดงความห่วงใยต่อเผิง นักเทนนิสสุดยอดฝีมือรายหนึ่งเท่าที่จีนเคยมี

ลิซ ทรอสเซล โฆษกสำนักงานสิทธิมนุษยชนยูเอ็น แถลงกับผู้สื่อข่าวที่เจนีวาว่า การพิสูจน์ได้ว่าเผิงอยู่ที่ใดอย่างไรเป็นเรื่องสำคัญมาก

“จากข้อมูลที่มีในตอนนี้ ไม่มีใครพบเห็นเผิง อดีตมือหนึ่งโลกเทนนิสหญิงคู่ ตั้งแต่เธอโพสต์โซเชียลมีเดียว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ เราเรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อกล่าวหาอย่างโปร่งใสเต็มที่”