ประมูลรัฐธรรมนูญอเมริกันทุบสถิติ 43 ล้านดอลลาร์

ประมูลรัฐธรรมนูญอเมริกันทุบสถิติ 43 ล้านดอลลาร์

รัฐธรรมนูญอเมริกันฉบับหายากถูกประมูลได้ในราคา 43 ล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในหมวดเอกสารประวัติศาสตร์ กลุ่มนักลงทุนคริปโทฯ แข่งด้วยแต่ไม่ได้

บริษัทประมูลซัทเทบีส์เผยว่า รัฐธรรมนูญอเมริกันฉบับที่ถูกประมูลไปวานนี้ (18 พ.ย.) เป็น 1 ใน 13 ฉบับที่เหลือรอดเท่าที่ทราบ บริษัทยังไม่เปิดเผยตัวตนผู้ชนะการประมูลที่ได้ไปด้วยราคา 43.2 ล้านดอลลาร์รวมค่าคอมมิสชัน ถิอเป็นราคาสูงที่สุดในโลกสำหรับการประมูลเอกสารประวัติศาสตร์ โดย Constitution DAO กลุ่มนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีพยายามระดมเงิน 40 ล้านดอลลาร์ซื้อเอกสารฉบับนี้ด้วยแต่ไม่ได้

ConstitutionDAO แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า แม้ไม่ได้รัฐธรรมนูญมาครอบครอง แต่พวกตนก็ได้สร้างประวัติศาสตร์

“เราทุบสถิติระดมทุนก้อนใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์เพื่อซื้อวัตถุรูปธรรม และทำเงินได้มากที่สุดใน72 ชั่วโมง แน่นอนว่าเราจะคืนเงินให้กับทุกคนที่มีส่วนร่วม”

รัฐธรรมนูญอเมริกันลงนามโดยผู้ร่วมก่อตั้งประเทศ เช่น จอร์จ วอชิงตัน, เบนจามิน แฟรงคลิน และเจมส์ เมดิสันลงนามเมื่อวันที่ 17 ก.ย.1787(พ.ศ.2330) ที่ Independence Hall เมืองฟิลาเดลเฟีย    

เซลบี คิฟเฟอร์ ผู้เชี่ยวชาญหนังสือโบราณและต้นฉบับของซัทเทบีส์ กล่าวในเดือน ก.ย.ว่า เอกสารชุดนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญ 500 ฉบับที่จัดพิมพ์ขึ้นหนึ่งวันก่อนลงนาม น่าจะออกจากแท่นพิมพ์เย็นวันที่ 16 ก.ย.

รัฐธรรมนูญซึ่งขึ้นต้นด้วยข้อความ “พวกเราประชาชนสหรัฐอเมริกา เพื่อตั้งสหภาพที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น” ถูกส่งไปให้แต่ละรัฐให้สัตยาบัน เริ่มต้นจากรัฐเดลาแวร์ ในเดือน ธ.ค.1787 จบที่โรดไอแลนด์ ในเดือน พ.ค.1790 (พ.ศ.2333) กลายเป็นกฎบัตรก่อตั้งสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 มิ.ย. 1788 (พ.ศ.2331) เมื่อนิวแฮมเชียร์ให้สัตยาบันเป็นรัฐที่ 9 จาก 13 รัฐ

 ฉบับที่ถูกประมูลไปได้ล่าสุดเป็นเพียง 1 ใน 2 ฉบับที่ยังคงอยู่ในมือเอกชน ในที่นี้คือโดโรธี แทปเปอร์ โกลด์แมน นักสะสมชาวอเมริกัน เมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อนเคยมีคนประเมินราคาไว้ที่ 15-20 ล้านดอลลาร์ แต่สุดท้ายแล้วราคาไปไกลกว่านั้นถึงกว่าสองเท่า ผู้ประมูลจากทั่วโลกแข่งกันเสนอราคาทั้งทางโทรศัพท์และในห้องประมูลที่นิวยอร์กจนประมูลจบในเวลาเพียง 8 นาที

สำหรับกลุ่มนักลงทุนคริปโทฯ ConstitutionDAO ที่อักษรสามตัวสุดท้ายย่อมาจาก “องค์กรกระจายอำนาจอิสระ” ระดมทุนผ่านอีเทอร์เรียมในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีผู้ร่วมทุนกว่า 17,000 คน ซึ่งระยะหลังมีการรวมกลุ่มกันหลวมๆ เพื่อระดมทุนประมูลของสะสมหายากแบบนี้บ่อยครั้ง เช่น กลุ่มหนึ่งรวมเงินได้ 4 ล้านดอลลาร์ ซื้ออัลบั้มหายากของ Wu-Tang Clan ที่เคยเป็นของ Martin Shkreli ผู้ก่อตั้งเฮดจ์ฟันด์ที่ถูกจำคุก