ลุ้นนักเรียนเกาหลีใต้สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ลุ้นนักเรียนเกาหลีใต้สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ความเงียบปกคลุมเกาหลีใต้ในวันนี้ (18 พ.ย.) เมื่อนักเรียนกว่า 5 แสนคนสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทางการต้องใช้มาตรการพิเศษลดการรบกวนให้น้อยที่สุด

ในเกาหลีใต้การสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรือสอบ “ซูนึง” ยาวนาน 9 ชั่วโมงไม่ได้มีความหมายแค่การได้เข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศเท่านั้น แต่ยังถูกมองว่าเป็นการยกระดับสถานะทางสังคม มีโอกาสทำงานรายได้สูง และมีชีวิตแต่งงานที่ดีด้วย ซึ่งแรงกดดันอันมหาศาลในระบบการศึกษาแข่งขันสูงของเกาหลีใต้ถูกกล่าวโทษว่าเป็นสาเหตุทำให้วัยรุ่นซึมเศร้าและอัตราการฆ่าตัวตายสูงสุดประเทศหนึ่งในโลก

ทั้งนี้ การสอบซูนึงของเกาหลีใต้ จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่สามของเดือน พ.ย. ในทุกปี แต่ในปี 2563 ถูกเลื่อนไปเป็นวันพฤหัสบดีแรกของเดือน ธ.ค. เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

นางโคห์ มิน ซุน คุณแม่รายหนึ่งไม่อยากให้ลูกเครียดก่อนสอบซูนึงปีนี้ ที่ตัวเลขจากกระทรวงศึกษาธิการระบุว่าปีนี้มีเด็กเข้าสอบ 509,000 คน

“ฉันแค่อยากบอกลูกสาวว่า ฉันภูมิใจในตัวลูกมากที่เธอเรียนหนักจนมาถึงวันนี้และได้สอบ ไม่ว่าผลจะเป็นยังไงไม่ได้เป็นตัวกำหนดตัวตนของลูก”

ตั้งแต่ปีก่อน โควิด-19 ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง และหน่วยงานการศึกษา ก่อนสอบสองสัปดาห์ผู้สอบเรียนออนไลน์ทุกวิชา นักเรียนและผู้ปกครองได้รับคำแนะนำให้อยู่บ้านมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่โรงเรียนมัธยมภาษาต่างประเทศอีวาเกิร์ลสกลางกรุงโซล นักเรียนบางคนเดินจูงมือพ่อแม่เข้าสนามสอบด้วยอาการวิตกกังวลอย่างเห็นได้ชัด ที่นอกประตูประชาชนจำนวนหนึ่งสวดมนต์ บางคนถ่ายรูปเซลฟี่กับเพื่อนๆ และครอบครัว

การสอบเริ่มตั้งแต่ 8.40 น. นักเรียนต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา เพราะก่อนหน้านี้จำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นมาก ตัวเลขวันนี้เกือบ 3,300 คน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดังนั้นเมื่อนักเรียนมาถึงต้องถูกตรวจโควิด คนที่มีอาการต้องสอบในสถานที่ที่จัดให้ต่างหาก นักเรียนราว 70 คนที่เพิ่งติดโควิดนั่งสอบในศูนย์การแพทย์ที่เตรียมโต๊ะเก้าอี้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ

การสอบทั่วประเทศครั้งนี้สำคัญขนาดไหนดูได้จากทางการต้องออกมาตรการพิเศษขจัดการรวบกวนผู้สอบทุกชนิด สำนักงานตำรวจ ธนาคาร ตลาดหุ้นเปิดช้ากว่าปกติหนึ่งชั่วโมง เพื่อบรรเทาการจราจร สร้างหลักประกันว่านักเรียนเข้าสอบทันเวลา

ช่วงสอบฟังภาษาอังกฤษห้ามเครื่องบินขึ้นลงเป็นเวลา 35 นาที เครื่องบินทุกลำต้องคงเพดานบินไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 3,000 เมตร กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้เผยว่า 79 เที่ยวบินในจำนวนนี้เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 16 เที่ยวบินต้องปรับตารางใหม่เพื่อการสอบซูนึง

รถยนต์และจักรยานยนต์ตำรวจจอดรอในเขตโรงเรียนเผื่อเกิดเหตุรถติดหรือการเดินทางล่าช้า

ที่โรงเรียนมัธยมเอวา นักเรียนคนหนึ่งมาถึงด้วยรถตำรวจ เมื่อลงจากรถก็วิ่งตรงไปยังห้องสอบ เจ้าหน้าที่พากันปรบมือให้กำลังใจ

“นี่เป็นวันสำคัญมากสำหรับผู้เข้าสอบ และปีที่ผ่านมาก็หนักหน่วงมากสำหรับพวกเขา เราแค่พยายามทำอะไรที่พอทำให้ให้กำลังใจนักเรียน” ตำรวจนายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี